Bài 2 CĐN nhơn đức có khi làm công việc MQ
Cơ đốc nhân nhơn đức có
khi làm công việc của ma quỉ
– Mathiơ 16:21-23
“Nhưng Ngài xây mặt
lại mà phán cùng Phi-e-rơ rằng: Ớ Sa-tan, hãy lui ra đằng sau ta!” (Mathiơ
16:23)
Mọi sự về câu chuyện nầy dường như rất kỳ lạ. Trước tiên,
Phierơ can gián Chúa Jêsus, và kế đó Chúa Jêsus quở trách Phierơ. Đây là cách
nói gay gắt nhất mà Chúa Jêsus từng sử dụng. Mặc dù Ngài sử dụng nhiều cách nói
bóng bẫy khi Ngài chỉ trích người dòng Pharisi (Mathiơ 23), ông không hề gọi họ
là “Satan”. Về vấn đề đó, mặc dù Kinh thánh nói Satan đã nhập vào Giuđa (Giăng
13:27), Chúa Jêsus chưa hề gọi ông ta là “Satan”.
Phierơ là người duy nhứt Chúa Jêsus từng gọi là “Satan”.
Thời điểm làm cho toàn bộ câu chuyện nầy thậm chí còn đặc
biệt hơn nữa. Trong mấy câu đi trước, Phierơ vừa thốt ra câu nói rực rỡ đức
tin: “Chúa là Đấng Christ, con Đức Chúa Trời hằng sống” (câu 16). Chúa Jêsus đã
đáp ứng với lời khen ngợi rất sâu sắc của chính Ngài:
– Ngươi có phước đó (câu 17).
– Ngươi không học biết sự nầy từ con
người, mà từ Đức Chúa Trời (câu 17).
– Ta sẽ lập Hội thánh ta trên đá nầy
(câu 18).
– Ta sẽ giao chìa khóa nước thiên
đàng cho ngươi (các câu 19-20).
Từ cao điểm nầy, Chúa Jêsus bắt đầu vén bức màn tương lai
lên cho họ (câu 21):
–
Ngài phải đi lên thành Jerusalem.
–
Ngài phải gánh chịu nhiều việc nơi tay các cấp lãnh đạo người Do thái.
– Ngài phải bị giết.
–
Ngài phải sống lại vào ngày thứ ba.
Nan đề của chúng ta gần như bắt nguồn từ sự thực là mọi sự
nầy đều là những tin tức cũ rích đối với chúng ta. Nếu bạn là một Cơ đốc nhân
trong bất kỳ thời đại nào, bạn biết rõ câu chuyện nói tới Ngày Thứ Sáu Tốt Lành
và Lễ Phục Sinh. Và thậm chí nếu bạn chưa phải là một Cơ đốc nhân, có lẽ bạn
nhìn biết đề cương tổng quát rồi. Vì vậy bất luận chúng ta đọc câu chuyện nầy
như thế nào, thì đấy chẳng phải là “những tin tức mới mẻ” cho chúng ta. Chúng
ta đã nghe tin tức ấy nhiều lần trước đây. Và nan đề nằm trong đó. Các môn đồ
đã nghe câu chuyện nầy lần đầu tiên. Và tư tưởng về Thầy của họ sẽ bị giết tại
thành Jerusalem chỉ làm cho họ phải do dự mà thôi. Họ chẳng có một phạm trù nào
về việc ấy cả. Không ai lại đi suy nghĩ như thế hết.
Nếu chúng ta sống theo
cấp độ tình cảm, chúng ta có thể thấy bản thân mình chắc chắn đang chống đối
Chúa Jêsus.
Ngài nói cho họ biết những tin xấu và họ không thể nắm bắt
được tin đó.
Họ cũng chẳng có phạm trù nào cho việc ấy nữa.
Trong câu chuyện tương đương ở sách Mác (Mác 8:31-33), ông
nói thêm rằng Chúa Jêsus đã phán “tỏ tường” về cuộc tương lai, nghĩa là Ngài
không chút dè dặt nào hết, không bọc đường nó, không nói: “Đúng, có chút ít rắc
rối tại thành Jerusalem”. Không một điều gì giống như thế cả.
Không một điều gì trong đó có ý nghĩa. Vì vậy, Phierơ đã
làm những gì chúng ta làm chung chung khi chúng ta nghĩ ai đó chúng ta yêu thương
đang “nói năng điên rồ”. Ông kéo Chúa Jêsus ra một bên để ông có thể sửa ngay
Ngài lại.
Ông nói: “Chúa ơi, không bao giờ! Điều nầy sẽ không bao giờ
xảy đến cho Ngài đâu!”
Hai lần ông nói với Chúa Jêsus “không bao giờ”.
Hết thảy chúng ta một
là trèo lên thiên đàng bằng ân điển của Đức Chúa Trời hoặc sa vào địa ngục bằng
chính sức riêng của mình.
Nói như thế thì y như ông nghĩ Chúa Jêsus đã mất trí mình
trong một lúc. Tôi nghĩ ông có ý muốn nói: “Lạy Chúa, đừng lo về việc ấy mà
chi. Có 12 người chúng tôi đây. Chúng tôi sẽ giữ cho Ngài được an toàn. Họ phải
bước qua xác chúng tôi thì mới bắt được Ngài”.
Nhưng bạn không thể quanh quẫn mãi được. Ông đã “can gián”
Con của Đức Chúa Trời. Đây không phải là một động thái tốt dành cho một môn đồ
có nhiều tham vọng của Đấng Christ.
Tại sao ông làm như thế?
Vì vậy, chúng ta hãy dừng lại để đưa ra thắc mắc thứ nhứt của
chúng ta. Tại sao ông làm như thế? Phierơ đang suy tính gì khi ông kéo Chúa Jêsus
qua một bên rồi can gián Ngài?
Thứ nhứt, ông làm thế là vì ông yêu mến Chúa Jêsus và muốn
miễn cho Ngài nỗi đau của việc bị đóng đinh trên thập tự giá. Chắc chắn điều nầy
phải được tính đến là đáng khâm phục một khi cảm xúc sai lầm.
Thứ hai, ông không hiểu rõ chương trình của Đức Chúa Trời.
Nhận định của Phierơ về Chúa Jêsus là: “Đấng Christ, Con của Đức Chúa Trời hằng
sống” không bao gồm sự xấu hổ và nổi kinh hãi của việc bị đóng đinh công khai
vào thập tự giá. Đây là sự nghịch lý của Phierơ tại điểm nầy. Giống như những
giây trước đó ông đã đưa ra một trong những lời tuyên bố trịnh trọng nhất mà bất
cứ ai từng đưa ra. Song trong lý trí ông, ông chẳng có một phạm trù nào dành
cho “người tôi tớ chịu thương khó” hay
“Con của Đức Chúa Trời bị đóng đinh trên thập tự giá” cả. Ông không thể nắm bắt
được thể nào một người nhơn đức, thánh khiết, tinh sạch và công bình như Chúa
Jêsus, Đấng Mêsi được hứa cho của Israel, lại chịu thương khó và chịu chết như
một tội nhân tầm thường.
Thứ ba, ông tưởng ông biết rõ ý muốn của Đức Chúa Trời nhiều
hơn Chúa Jêsus. Ở điểm nầy, ông đứng trực tiếp trong sự chống đối với chương
trình của Đức Chúa Trời hòng đem sự cứu rỗi đến cho thế gian. Chúng ta không
xem thường vấn đề nầy được. Phân đoạn Kinh thánh nói rằng ông đã “can” Chúa
Jêsus. Điều đó chẳng có ý nghĩa gì cả đâu. Bạn đừng đi quanh đấy mà can gián
Con của Đức Chúa Trời. Trong Cựu Ước, có người đã bị chết vì loại thiếu tôn
kính ấy.
Thứ tư, ông muốn một vương quốc mà chẳng có thập tự giá. Và
ai dám đổ thừa cho ông chứ? Chúng ta có thể hiểu qua loa bị đóng đinh trên thập
tự giá có ý nghĩa như thế nào đối với người Do thái trong thế kỷ đầu tiên. Đây
là một công cụ hành hình công khai. Có lẽ hành hình treo cổ sẽ là lối hành hình
tương đương hiện đại nhất dành cho hạng nô lệ. Ngày nay chúng ta mang lấy những
cây thập tự sáng chói, rực rỡ để tưởng nhớ cái chết của Chúa Jêsus. Không một
người Do thái nào đã hiểu rõ một việc như vậy cả. Đối với họ thập tự giá có
nghĩa là cái chết tàn bạo, công khai, đẩm máu, đau đớn, thống khổ, xấu hổ. Nếu
chúng ta muốn có một đối tác hiện đại với thập tự giá, chúng ta nên treo một tấm
hình nói tới phòng hơi ngạt của trại Auschwitz ở phía trước nơi thánh của chúng
ta. Hay đặt một cái thòng lọng ở đó. Hoặc một cái ghế điện với một người gục chết
trong đau khổ – gương mặt bị bao phủ, khói bốc lên từ đầu của người ấy. Chính tư
tưởng ấy làm cho chúng ta phải kinh tởm. Nhưng đấy là ý nghĩa thập tự giá đối với
Chúa Jêsus.
Nếu chúng ta muốn một đối
tác hiện đại với thập tự giá, chúng ta nên treo một tấm hình nói tới phòng hơi
ngạt ở trại Auschwitz ở phía trước nơi thánh của chúng ta.
Không có gì là lạ hết khi Phierơ can gián Ngài.
Và rồi Chúa Jêsus quở trách Phierơ nhưng với một sự khác biệt.
Chúa Jêsus đã quở trách ông cách công khai. Mác nói rõ rằng Chúa Jêsus đã xây lại
ngó môn đồ khi Ngài phán cùng Phierơ: “Hỡi quỉ Sa-tan, hãy lui ra đằng sau ta!”
Lần thứ nhứt, Ngài gọi ông là “đá”.
Mấy giây sau đó Ngài gọi ông là Satan.
Tại sao Chúa Jêsus gọi
ông là Satan?
Điều nầy dẫn tới thắc mắc thứ hai của chúng ta. Tại sao
Chúa Jêsus sử dụng lối nói mạnh mẽ như thế chứ? Tại sao Ngài gọi Phierơ là
“Satan"?
Trước tiên, Phierơ phạm vào tội mật thiết giả dối và giả định
dốt nát. Chúng ta đừng bỏ qua văn mạch. Sau những việc lạ lùng mà Chúa Jêsus đã
phán với Phierơ, tôi hình dung nó phải xâm nhập vào cái đầu của ông. Có lẽ ông
đã “cảm thấy vênh váo” đôi chút. Rốt lại, nếu ông là hòn “đá” và có “chìa khóa
của vương quốc” (dù rằng các chìa khóa ấy được ban cho các vị sứ đồ, chớ không
hẳn cho Phierơ đâu, và chúng hoàn toàn thuộc về cả Hội thánh), chắc chắn ông có
quyền đưa Chúa Jêsus qua một bên rồi thể hiện đôi chút “sắt mài nhọn sắt”, người
nầy giúp đỡ cho người kia, kiểu như thế đó. Nhưng ông hoàn toàn lạc lỏng trong
những gì ông đã làm.
Thứ hai, Chúa Jêsus vốn biết rõ Satan đã đứng ở đàng sau lời
lẽ có ý tốt song sai lầm của Phierơ. Chương trình của Satan dành cho Chúa Jêsus
luôn luôn là tránh né thập tự giá. Trong đồng vắng, hắn đã đưa Chúa Jêsus lên
ngọn núi cao, hiến cho Ngài mọi nước thế gian nếu Ngài (Chúa Jêsus) chỉ sấp
mình xuống và thờ lạy hắn (Satan). Đây là một sự cám dỗ có sức quyến rũ. “Jêsus
ơi, sao phải nếm trải nổi đau và sự xấu hổ của thập tự giá chứ? Hãy thờ lạy ta
thì ta sẽ ban cho ngươi mọi nước thế gian”. Mặc dầu Phierơ không nhận ra mình bị
Satan sử dụng, thực sự ông đang thực thi công việc cám dỗ của hắn bằng cách nổ
lực giữ Chúa Jêsus không bước lên thập tự giá.
Ngay cả sự thù ghét thậm
tệ của cấp lãnh đạo Do thái cũng đã làm ứng nghiệm chương trình đời đời của Đức
Chúa Trời.
Thứ ba, Chúa Jêsus vốn biết rõ Ngài phải bước lên thập tự
giá để cung ứng ơn cứu rỗi cho thế gian. Đó là lý do tại sao Chúa Jêsus đã sử dụng
từ ngữ “phải”. Ngài “phải” đi đến thành Jerusalem, ở đó Ngài “phải” chịu thương
khó và “phải” chịu chết và “phải” sống lại từ kẻ chết. Không một điều gì xảy ra
do tình cờ cả. Ngay cả sự thù ghét thậm tệ của cấp lãnh đạo Do thái cũng đã làm
ứng nghiệm chương trình đời đời của Đức Chúa Trời. Không một điều gì là tình cờ
trong tâm trí của Đức Chúa Trời về cái chết của Con Ngài. Đấy là lý do tại sao
Kinh thánh nói về Ngài là chiên con chịu giết từ lúc sáng thế (Khải huyền
13:8).
Eugene Peterson nắm lấy ý nghĩa câu trả lời của Chúa Jêsus
theo cách nầy: “Nhưng Chúa Jêsus đã không đi chệch hướng. ‘Hỡi Phierơ, hay
tránh đường ta. Hỡi Satan, khá hư mất đi. Ngươi chẳng biết gì về công việc của
Đức Chúa Trời”. Đấy là cách suy nghĩ tốt nhứt vì Phierơ ở điểm nầy chẳng biết
gì về công việc của Đức Chúa Trời.
Đối với Phierơ, thập tự giá là bằng chứng của sự thất bại.
Đối với Chúa Jêsus, thập tự giá là mục đích mà vì đó Ngài
đã đến với trần gian.
Đối với Phierơ, thập tự giá có nghĩa là Chúa Jêsus đã bị
đánh bại.
Đối với Chúa Jêsus, thập tự giá là phương tiện bởi đó Satan
bị đánh bại.
Đối với Phierơ, thập tự giá có nghĩa là điều ác đã thắng hơn
khi ấy.
Đối với Chúa Jêsus, thập tự giá là con đường dẫn tới đắc thắng
sau cùng đối với tội lỗi.
Đối với Phierơ, thập tự giá có nghĩa là Chúa Jêsus đã qua
đi cho đến đời đời.
Đối với Chúa Jêsus, thập tự giá dẫn tới ngôi mộ trống.
Đối với Phierơ, thập tự giá là biểu hiện của sự xấu hổ.
Đối với Chúa Jêsus, thập tự giá mang lại ơn cứu rỗi cho cả
thế gian.
Đối với Phierơ, thập tự giá có nghĩa là họ chẳng có một sứ
điệp nào để rao giảng hết.
Đối với Chúa Jêsus, thập tự giá trở thành sứ điệp mà họ sẽ
rao giảng cho các dân các nước.
Đối với Phierơ, thập tự giá chẳng có hiệu lực chi hết.
Đối với Chúa Jêsus, thập tự giá bày tỏ ra sự khôn ngoan của
Đức Chúa Trời.
Vì vậy, Phierơ và Chúa Jêsus khác biệt rất lớn ở điểm nầy
nên nỗi Chúa Jêsus đã phán: “Ớ Sa-tan, hãy lui ra đằng sau ta!" Khi Ngài phán: “Ngươi trở thành hòn đá vấp chơn
cho ta”, Ngài đã sử dụng một câu nói chỉ ra cái bẫy thú được gài bằng một cái
móc. Khi con thú chạm vào “móc gài” đó, cái bẫy sẽ sập trên nó. Chúa Jêsus vốn
biết rõ lời lẽ có ý tốt của Phierơ rất giống với “móc gài” cho chương trình cứu
rỗi của Đức Chúa Trời.
Chúng ta học được gì về
vấn đề nầy?
Một thắc mắc sau cùng mà chúng ta cần phải lưu ý. Về phân
đoạn nầy chúng ta tiếp thu được điều gì? Phân đoạn đó nói gì với chúng ta ngày
nay? Cho phép tôi đề nghị một vài việc để chúng ta xem xét.
Thứ nhứt, hạng người nhơn đức có khi làm công việc của ma
quỉ. Phierơ nhất định là một người nhơn đức. Lời lẽ dại dột của ông ở đây không
thể hủy đi câu nói đức tin dũng cảm một vài giây trước đó. Phierơ đúng là một
nhân vật trượng phu! Nếu ông là người đầu tiên lên tới đỉnh cao chức vụ Đấng
Mêsi, ông cũng là người đầu tiên rơi xuống tận đáy sâu kia. Mặc dù Phierơ rất
đúng trong những gì ông đã nói trước đó, ông cũng sai lầm không thể chối cãi được
ở đây. Vì vậy, chúng ta hãy tiếp thu đôi điều về mối nguy hiểm của sự tự tín về
mặt thuộc linh.
Thứ hai, những lần đắc thắng và thất bại của chúng ta thường
hay quay vòng trở lại. Không phải là khó nhìn thấy sự việc sao cứ mãi như vậy.
Những lần đắc thắng về mặt tự nhiên có khuynh hướng gây dựng sự tin cậy nơi
chúng ta. Khi Phierơ nghe những điều lạ lùng được nói ra với ông, phải chăng điều
đó đi vào đầu của ông? Tôi nghĩ có lẽ vậy. Và giống như ông đã chỗi dậy cách
mau chóng, ông cũng vấp ngã mau như thế. Và chính sự chỗi dậy của ông đã dẫn tới
sự vấp ngã của ông. Cũng một thể ấy cho tất cả con trai con gái của Ađam. Chúng
ta sẽ giống như Êli đoạt được chiến thắng long trọng trên Núi Cạtmên chỉ để bỏ
chạy trong sợ hãi trốn tránh Giêsabên qua ngày hôm sau. Và luôn luôn có một
Giêsabên! Satan vốn có rất nhiều Giêsabên, nhiều bẫy dò, nhiều “móc gài” đặt
trên con đường của chúng ta, và vì hắn là xảo quyệt, Satan biết rõ thời điểm tốt
nhứt để gài bẫy chúng ta thường đến sau một lần đắc thắng nào đó. Trong khi
chúng ta lễ lạc vui mừng, sự phòng thủ của chúng ta lỏng lẻo, mọi cảm xúc của
chúng ta phôi pha, sự canh gác của chúng ta xuống thấp, và chúng ta làm những
việc và nói ra những điều mà về sau chúng ta thấy là hối tiếc.
Những lần đắc thắng và
thất bại của chúng ta thường hay quay vòng trở lại.
Thứ ba, bạn bè thân cận nhất của chúng ta có khi trở thành
loại kẻ thù tệ hại nhất của chúng ta. Trong trường hợp nầy, lòng trung thành của
Phierơ không ở trong chỗ bị thắc mắc. Những gì ông nói ra là rồ dại, sai lầm,
phản ảnh lối suy nghĩ sai trái, nhưng sâu lắng trong ông, ông vốn thực sự yêu mến
Chúa. Đấy là điều làm cho sự việc ra khó khăn. Chúng ta có thể nhận ra những người
thân của chúng ta vô tình trở thành hạng bịp bợm của Satan, những công cụ hắn sử
dụng để khiến chúng ta phải lạc lối về mặt thuộc linh. Thực vậy, tôi dám nói loại
thử thách nầy hay đến từ người chồng, người vợ, bạn cùng làm việc, bạn thân, bố
hay mẹ, con cái, người bà con, hay người bạn chúng ta quen biết cho đến đời đời.
Trong nổ lực của họ để “bảo vệ” chúng ta tránh những gì mà họ lường là nguy hiểm,
họ có thể trở thành công cụ của Satan hầu giữ chúng ta không làm theo ý muốn của
Đức Chúa Trời.
Bạn bè của chúng ta có
thể trở thành “móc gài”
Bạn bè thân thuộc nhất của chúng ta đôi khi không hiểu được
ơn kêu gọi của Đức Chúa Trời trên đời sống của chúng ta. Rồi trong mọi nổ lực của
họ để ngăn cản chúng ta, có thể họ sẽ làm công việc của ma quỉ. Nói như thế
không có nghĩa là chúng ta không nên nghe theo những dè chừng cùng mọi thắc mắc
chân thành của người thân chúng ta. Đôi khi họ nhận ra việc gì đó mà chúng ta bỏ
sót. Nhưng ở các lần khác, họ có thể là “móc gài” cho mọi nổ lực của chúng ta
muốn phục vụ Chúa.
Hãy xem xét chàng trai trẻ nhận thức được ơn kêu gọi của Đức
Chúa Trời vào cánh đồng truyền giáo xem. Một sự kêu gọi như thế không phải là
lúc nào cũng có đâu. Có người nói: “Chúng ta có nhiều người bị hư mất ở đây
trong nước Mỹ”. Hay “Bạn có thể kiếm được nhiều tiền và trợ giúp sai phái nhiều
giáo sĩ hơn nếu bạn ở lại quê nhà”. Hoặc “Tôi không muốn cháu nội tôi lớn lên ở
Somalia”. Hay “Bạn đang từ bỏ một nền giáo dục tốt nếu bạn ra hải ngoại”.
Hãy xem xét người chồng kia, ông ta muốn dâng hiến nhiều
cho công việc Chúa trong năm nay. Nhưng chúng ta đang ở trong một cuộc khủng hoảng
kinh tế cho thấy dâng hiến nhiều dường như là rồ dại và thậm chí là quá nguy hiểm
nữa. Người vợ sẽ nói: “Chúng ta cần tiền bạc để chi trả cho các tờ hóa đơn”.
Khi ấy người chồng sẽ làm gì chứ?
Bạn bè thân thuộc của
chúng ta đôi khi không hiểu được ơn kêu gọi của Đức Chúa Trời trên đời sống của
chúng ta.
Hay một người nữ ở đầu tuổi 40 có thể nhận thức được ơn kêu
gọi của Đức Chúa Trời phải từ bỏ công việc làm ăn để phục vụ Chúa trong một chức
vụ có khả năng chi trả một phần nhỏ mọi
sự cô đang làm bây giờ. Bạn bè cô nghĩ cô là gàn dở. Có phải thế không?
Khi chúng ta chuẩn bị phục vụ Chúa, chúng ta có thể luôn
suy nghĩ cả ngàn lý do tại sao chúng ta không nên phục vụ Ngài. Hoặc chúng ta
phải tính toán sao cho an toàn hay sao cho dễ dàng hoặc đừng quá cực đoan. Nếu
chúng ta không suy nghĩ tới những biện bạch đó, bạn bè chúng ta sẽ nghĩ như thế
về chúng ta. Và vô tình bạn bè của chúng ta có thể trở thành loại công cụ của
Satan. Hoặc chúng ta sẽ trở thành như thế đối với họ.
Thật là dễ xuôi chèo mát mái, bắt lấy con đường ít đề kháng
nhất.
Thật là khó đi lên, bắt lấy con đường dẫn tới thập tự giá.
Không có nhiều người chịu cổ vũ chúng ta khi chúng ta bắt
theo con đường đó.
Trở lại với câu chuyện, thể nào “đá” trở thành “vầng đá vấp
chơn” dường như rất mau chóng. Như đã xảy ra cho Phierơ, cũng một thể ấy sự việc
sẽ xảy ra cho hết thảy chúng ta. Sự mạnh và sự yếu của chúng ta nằm song hành với
nhau. Thường chúng dường như đan chéo với nhau. Có khi chúng dường như gắn chặt
lại với nhau.
Như đã xảy ra cho Phierơ,
cũng một thể ấy sự việc sẽ cảy ra cho hết thảy chúng ta. Sự mạnh và sự yếu của
chúng ta nằm song hành với nhau.
Chúng ta chỗi dậy mau chóng.
Chúng ta vấp ngã cũng mau chóng.
Khi tôi nghiên cứu phân đoạn Kinh thánh nầy, thì tôi thấy rằng
trong một phương thức nào đó, đây là một tội trọng còn hơn sự chối bỏ của Phierơ
nữa. Mặc dù chúng ta ghi nhớ sự chối Chúa của ông, nhưng không phải trong trường
hợp nầy, đây là lần duy nhứt Chúa Jêsus gọi Phierơ là “Satan”.
Lúc chối Chúa, Phierơ tự làm tổn thương mình và ông làm tổn
thương lý tưởng của Đấng Christ nói chung.
Song ở đây, Phierơ trực tiếp (dù vô tình) tấn công chương
trình cứu rỗi của Đức Chúa Trời.
Satan đã làm mọi sự hắn có thể để giữ Đấng Christ đừng đến
với thập tự giá.
Hắn đang làm mọi sự hắn có thể để giữ chúng ta đứng vác lấy
thập tự giá.
“Những kẻ ăn thịt người!”
Năm 1839, có hai người từ Hội Truyền Giáo London đến tại
New Hebrides, một chuổi 80 hòn đảo ở Nam Thái Bình Dương. Hai vị giáo sĩ đó đã
bị giết chết và bị những kẻ ăn thịt người ăn lấy vào tháng 11 năm ấy. Hiển
nhiên là các giáo sĩ khác đã đến và Tin Lành bắt đầu bắt rễ ở một số hòn đảo. Mười
chín năm sau, một chàng thanh niên tên là John Paton dong buồm đến New
Hebrides. Khi anh tuyên bố ước muốn ra đi của mình, ông Dickson nói: “Những kẻ
ăn thịt người! Họ sẽ ăn thịt anh đấy!” Còn Paton, anh đáp lại điều nầy như sau:
Thưa ông Dickson, ông già đi nhiều tuổi rồi, và viễn cảnh của
chính ông không bao lâu nữa sẽ được đặt trong mồ mả, ở đó sâu bọ chúng ăn ông;
tôi nói cho ông biết, rằng nếu tôi sống hay chết khi phục vụ và làm vinh hiển
cho Chúa Jêsus, thì bộ tộc ăn thịt người hay sâu bọ ăn tôi thì có khác gì đâu;
và trong Ngày Lớn kia, thân thể phục sinh của tôi sẽ chỗi dậy theo ảnh tượng của
Đấng Cứu Chuộc phục sinh của chúng ta.
Giờ đây, đó là sự gan dạ thuộc linh cần phải có trên gương
mặt của bạn. Đấy là tinh thần gây hưng phấn cho phong trào Cơ đốc khắp thế giới.
Bạn có thể đọc thêm về John Paton trong quyển You Will be Eaten by Cannibals!
(Bạn có thể bị bộ tộc ăn thịt người nuốt lấy).
Ở điểm nầy, chúng ta nên đưa ra một vài câu hỏi:
Có phải tôi xấu hổ về thập tự giá của Đấng Christ không?
Có phải tôi tự tránh né thập tự giá?
Có phải tôi ngăn trở người khác vác lấy thập tự giá của họ?
Có phải tôi đòi biết rõ chương trình của Đức Chúa Trời trước
khi tôi bước theo chương trình ấy không?
Một câu chuyện như vầy sẽ khiến chúng ta phải dừng lại một
chút rồi suy nghĩ về bản thân mình, về cách thức chúng ta mau chóng làm công việc
của ma quỉ mà thậm chí chẳng nhận biết nó. Nếu chúng ta sống theo cấp độ tình cảm
của mình, có thể chúng ta thấy mình đang chống đối Chúa Jêsus. Nếu chúng ta
nghĩ rằng sự hiểu biết của chúng ta tương đương với ý muốn của Đức Chúa Trời,
chúng ta buộc phải sa vào nhiều sai lầm trầm trọng. Và nếu chúng ta nghĩ rằng
con đường thập tự không phải là dành cho chúng ta, khi ấy chúng ta nên tự hỏi
mình: không biết chúng ta có thực sự tin cậy nơi Đấng Christ hay không nữa!?!
Có phải tôi đòi biết rõ chương trình của Đức Chúa Trời trước
khi tôi bước theo chương trình ấy không?
Đôi khi nan đề của chúng ta sôi sụt lên sự thực chúng ta
mong muốn điều chi đó mà Đức Chúa Trời không cung ứng cho:
Một cây thập tự độn bông gòn.
Một cây thập tự bóng láng.
Một cây thập tự an nhàn.
Một cây thập tự chúng ta có thể mang trong lớp quần áo của
mình.
Một cây thập tự không có huyết hay đau khổ nào cả.
Nhưng thập tự giá kiểu đó chỉ tồn tại trong lý trí của
chúng ta mà thôi. Không có một phương thức cứu rỗi nào tẻ tách ra khỏi thập tự
giá đầy huyết của Chúa Jêsus, vì chính trên cây thập tự ấy, cơn thạnh nộ của Đức
Chúa Trời đã được thỏa, cái giá của tội lỗi đã được chi trả, và tội lỗi chúng
ta đã được dời đi. Cái lạ là, nổ lực của Phierơ hòng “giải cứu” Chúa Jêsus đã bị
định để giải cứu cho chính linh hồn ông. Chúa Jêsus phải chịu chết để Phierơ được
tha tội.
Luật thập tự giá là luật của Nước Trời. Người nào được bước
vào thiên đàng phải bước đi bằng con đường thập tự giá của Đấng Christ. Tẻ tách
ra khỏi Ngài, sẽ chẳng có hy vọng gì hết, chẳng có thiên đàng, chẳng có sự tha
tội, và chẳng có sự cứu rỗi nào cả. Đối với các môn đồ của Đấng Christ thì cũng
y như thế.
Luật thập tự giá là luật
của Nước Trời.
Ông không hề phạm lại
sai lầm nầy một lần nữa
Phierơ là một nhân vật cao trọng và trượng phu, và tôi nói
thế với sự công nhận đầy đủ về mọi lầm lỗi của ông. Chúng ta nhìn thấy ân điển
của Đức Chúa Trời đang tác động vì dù ông nhiều lần vấp ngã, ông tiếp thu từ lầm
lỗi của mình. Giống như bao người chúng ta, ông phạm nhiều lầm lỗi, nhưng ông
không hề phạm một lỗi đến hai lần đâu. Về sau khi ông đứng trong ngày Lễ Ngũ Tuần
ở Công Vụ các Sứ Đồ 2, ông dạn dĩ rao giảng cho một số người đã đóng đinh Chúa
chúng ta trên cây thập tự. Ông rao giảng ở đó rằng Chúa Jêsus đã bị nộp bởi “ý
định trước và sự biết trước của Đức Chúa Trời” và tiếp đến bị giết đi bởi tay độc
ác (câu 23). Ba ngàn người đã được cứu trong ngày ấy. Phierơ đã đạt tới chỗ
nhìn thấy thập tự giá kia là cần thiết trong chương trình của Đức Chúa Trời. Vì
vậy, dù ông phạm nhiều lầm lỗi, ông không bao giờ phạm lại lỗi lầm nầy.
Cho phép tôi gói ghém lại bằng cách lưu ý, thể nào thiên
đàng và địa ngục đang ở gần nhau trong tấm lòng của con người như thế. Chỉ là một
hành trình ngắn từ chỗ nầy qua chỗ kia mà thôi. Phierơ được gọi là có phước ở
câu 17 và được gọi là Satan ở câu 23. Chúng ta có thể ngợi khen Đức Chúa Trời một
phút nầy rồi phút kế đó thốt ra lời nói dại dột, không tử tế, hay phê phán, tốt
hơn là đừng thốt ra. Chúng ta có thể cầu nguyện và thề thốt. Chúng ta có thể trưng
dẫn Kinh thánh và ngồi lê đôi mách. Chúng ta có thể làm chứng cho Chúa Jêsus và
kế đó chơi trò dại dột gần như là cùng một hơi thở. Những việc nầy không nên
có, như Giacơ đã chỉ ra trong thư tín của ông, nhưng chúng có ở đó trong hết thảy
chúng ta.
Hết thảy chúng ta một là trèo lên thiên đàng bằng ân điển của
Đức Chúa Trời hay sa vào địa ngục bằng sức riêng của mình. Câu chuyện của Phierơ
nhắc cho chúng ta nhớ rằng tạo nên một đời sống chẳng phải là do một sự tình cờ
đâu, mặc dù bạn nhiều lần vấp ngã, chính việc chỗi dậy đánh dấu bạn là con cái
thực của Đức Chúa Trời.
Bạn không thấy vui sướng sao khi Phierơ luôn chỗi dậy? Tôi
thấy đấy!
Bạn không vui sướng sao khi Chúa Jêsus vực ông ấy lên? Tôi
thấy đấy!
Phierơ là một cái gì đó rất lộn xộn, nhưng hầu hết chúng ta
cũng đều giống như thế. Ông ấy là hòn đá yếu ớt, một hòn đá dễ vỡ, một môn đồ bất
toàn mà Đấng Christ đã nắn đúc thành một vầng đá không bị lay động cho đến cuối
cùng. Đấy cũng là kỳ vọng của chúng ta nữa đó. Mặc dù chúng ta có thể làm công
việc của ma quỉ từng hồi từng lúc (và chịu khổ về điều đó), Đấng Christ Toàn
Năng ngự đến để sửa chúng ta ngay thẳng lại. Amen.
Backlinks
URL : |
Code For Forum : |
HTML Code : |
0 nhận xét