Phụ Nữ Trong Kinh Thánh Bài 3

Ða-li-la
(Bài 3)

Trong mục Phụ Nữ Trong Kinh Thánh Thông Công thường trình bày về những phụ nữ có đời sống đạo đức, là những mẫu mực tốt đẹp cho chúng ta noi theo. Thỉnh thoảng cũng nói về những phụ nữ có đời sống không mấy tốt đẹp, để chúng ta thấy ảnh hưởng tai hại của những người đó mà cẩn thận trong nếp sống của chính mình. Sứ đồ Phao-lô cho biết: “Mọi sự đã chép từ xưa đều để dạy dỗ chúng ta, hầu cho bởi sự nhịn nhục và yên ủi của Kinh Thánh dạy mà chúng ta được sự trông cậy” (Rô-ma 15:4). Kinh Thánh ghi lại gương tốt cũng như gương xấu của người xưa để dạy dỗ chúng ta. Trong Thông Công kỳ trước, chúng tôi trình bày về một phụ nữ trong Cựu Ước, tên là Ða-li-la, và đã nói về những điểm sau đây: Ý nghĩa tên Ða-li-la, nguồn gốc gia đình và tâm tính của bà. Chúng tôi cũng trình bày qua về ông Sam-sôn, một vị quan xét Do Thái đã ngã trước mưu chước của Ða-li-la. Kỳ này chúng tôi xin trình bày  về âm mưu hiểm độc của Ða-li-la cũng như thất bại lớn lao của Sam-sôn.

Sau ba lần không nói thật cho Ða-li-la biết do đâu mình có sức mạnh phi thường, lần thứ tư Sam-sôn đã xiêu lòng. Hai lần đầu, khi Ða-li-la năn nỉ, Sam-sôn không nói thật. Nhưng khi bà năn nỉ lần thứ ba, Sam-sôn bắt đầu bước vào chỗ nguy hiểm, ông bắt đầu nói đến tóc của ông và để cho Ða-li-la dệt bảy lọn tóc của ông vào canh chỉ. Nhưng Chúa còn thương xót Sam-sôn nên Ngài đã giải cứu ông. Sau đó Ða-li-la cứ năn nỉ hết ngày này sang ngày khác, khiến Sam-sôn không chịu nổi nên ông đã nói hết sự thật. 
Lần thứ tư, cũng là lần cuối cùng, Ða-li-la nói: Làm sao chàng nói được rằng: tôi yêu nàng, bởi vì lòng chàng chẳng thành thật cùng tôi? Chàng đã gạt tôi ba lần và chẳng nói cho tôi biết  bởi đâu có sức lực lớn của chàng. Ða-li-la không nói một lần, hai lần nhưng nói mỗi ngày. Ða-li-la than khóc, trách móc Sam-sôn và quấy rầy ông mỗi ngày, khiến Sam-sôn bực mình đến nỗi muốn chết. Lời trách móc than van của Ða-li-la khiến Sam-sôn xiêu lòng nên ông đã bày tỏ tất cả sự thật.
  Thánh Kinh ghi như sau: Mỗi ngày nàng lấy câu hỏi ghẹo lòng rối trí người, đến nỗi người bị tức mình hòng chết. Người bèn tỏ hết sự lòng mình mà rằng: dao cạo chẳng hề đưa qua đầu ta, vì từ trong lòng mẹ, ta đã làm người Na-xi-rê cho Ðức Chúa Trời. Nếu ta bị cạo, sức lực sẽ lìa khỏi ta, ta tất trở thành yếu như người khác (Các quan xét 16:16-17). Sự thất bại và sụp đổ của Sam-sôn bắt đầu từ đây. Những lần trước Sam-sôn chỉ nói vắn tắt là nếu trói ông bằng cái gì thì ông sẽ trở nên yếu như mọi người, nhưng lần này Sam-sôn đã nói tất cả. Ông không những cho biết sức mạnh nằm trong những lọn tóc của ông mà còn nói rằng từ trong lòng mẹ ông đã được biệt riêng cho Ðức Chúa Trời.  Một tác giả nọ viết: “Sam-sôn đã bán cái danh dự của người Na-xi-rê cho người đàn bà hèn hạ, do đó Chúa đã lìa bỏ ông.”  Khi nghe những lời Sam-sôn nói lần này, Ða-li-la biết ông đã nói thật. Bà ta liền báo cho giới lãnh đạo Phi-li-tin biết. Họ đem binh lính đến chờ sẵn trong nhà và cũng đem theo tiền để thưởng cho bà. 
Ða-li-la thật là người đàn bà không có lương tri, ta có thể gọi bà là người tán tận lương tâm, vì bà đãnói yêu thương để lừa gạt người đã tin cậy và yêu thương mình. 

Hậu quả của một tình yêu tội lỗi
Mối quan hệ giữa Sam-sôn với Ða-li-la là mối quan hệ tội lỗi, đầy giả dối và lợi dụng nhau. Hai người không thật lòng thương nhau. Thật ra, hai người không thích nhau và bực nhau: Ða-li-la bực tức vì Sam-sôn không nói sự thật, Sam-sôn bực bội vì Ða-li-la cứ quấy rầy không để cho ông yên.  Không thương nhau và không thích nhau nhưng hai người vẫn tiếp tục gặp nhau và có quan hệ tình dục với nhau. Lý do là vì cả hai đều muốn lợi dụng nhau. 
Sam-sôn lợi dụng Ða-li-la vì bà cung cấp tình dục cho ông. Ða-li-la lợi dụng Sam-sôn vì nếu hại được Sam-sôn bà sẽ được lãnh một số tiền lớn. Một bên vì tình một bên vì tiền.  Quan hệ giữa hai nhân vật này là tiêu biểu cho mối quan hệ của nhiều người trong xã hội ngày nay. Người ta gắn bó với nhau không phải vì tình yêu nhưng vì sắc dục và vì tiền. Xin Chúa giúp chúng ta nhìn thấy sự kinh khủng của những mối quan hệ xấu xa như thế, để chúng ta không bao giờ vướng vào mà phạm tội với Chúa và chuốc lấy thiệt hại cho chính mình. 
Câu chuyện Sam-sôn và Ða-li-la cho chúng ta thấy sức mạnh của tình dục và nguy hiểm trong lời năn nỉ, than van của người đàn bà. 
Sách Châm Ngôn trong Thánh Kinh Cựu Ước dạy rất nhiều về lời nói của các bà. Chẳng hạn những câu như: “Thà ở nơi xó nóc nhà hơn là ở chung nhà với một người đàn bà hay tranh cạnh,” “Thà ở nơi vắng vẻ hơn là ở với một người đàn bà hay tranh cạnh và nóng giận” và: “Thà ở một góc trên mái nhà hơn là ở chung nhà với người đàn bà hay tranh cạnh” (Châm ngôn 21:9, 19 và 25:24). Người tranh cạnh là người thay than van, càu nhàu (nagging) khiến người nghe khổ tâm, nhức đầu và cuối cùng phải chiều theo đòi hỏi của mình.
Châm ngôn 19:13 thì nói: “Con trai ngu muội là tai họa cho cha nó, và sự tranh cãi của người vợ vốn một máng xối hằng chảy luôn.” Bản Diễn Ý dịch câu này là: “Con ngỗ nghịch là tai họa cho cha, vợ mè nheo như nhà dột cho chồng.” Lời cằn nhằn của các bà cũng giống như nước nhỏ giọt trên máng xối lúc đêm khuya, hay như nhà bị dột, nhỏ từng giọt suốt ngày đêm, rất là khó chịu. Nhiều bà có tính hay cằn nhằn, càu nhàu, cùng một chuyện mà cứ nói đi nói lại mãi, khiến cho các ông chồng khó chịu, bực bội, cuối cùng phải chịu thua và chiều theo ý các bà. 
Ðây là điều đã xảy ra cho Sam-sôn. Lúc đầu có lẽ ông nghĩ chỉ vì tò mò mà Ða-li-la muốn biết do đâu ông có sức mạnh phi thường, do đó ông xem thường và chỉ trả lời một cách đùa cợt chứ không nói sự thật. Sam-sôn nói đùa đến ba lần mà Ða-li-la vẫn không bỏ cuộc vì bà quyết tâm muốn biết sự thật. Bà đã gọi quân lính Phi-li-tin đến ba lần và cả ba lần đều không trói được Sam-sôn và bà vẫn chưa nhận được tiền thưởng của họ.
Ðến lần thứ tư Ða-li-la nhất định phải làm áp lực với Sam-sôn để ông phải nói thật chứ không thể nói đùa nữa. Kinh Thánh ghi rằng mỗi ngày Ða-li-la cứ vặn hỏi mãi khiến Sam-sôn bực bội và rối trí. Có lẽ bà ta đem hết tất cả những duyên dáng và sự thu hút của mình để lấy lòng Sam-sôn, bà cũng dùng nước mắt là vũ khí lợi hại của phái nữ. Bà làm bộ khóc lóc khi nói rằng Sam-sôn không thật lòng thương bà vì không nói cho bà biết sự thật. Ða-li-la cứ cằn nhằn, than thở hết ngày này sang ngày khác, Sam-sôn không chịu nổi và cuối cùng ông đã thua.
  Kinh Thánh cho biết, khi đã biết được bí mật của Sam-sôn, Ða-li-la khiến Sam-sôn nằm ngủ trên đầu gối mình, gọi một người, biểu cạo bảy mé tóc trên đầu chàng. Như vậy, nàng khởi làm khốn khổ người, sức mạnh bèn lìa khỏi người (Các quan xét 16:19). Lời nói của Ða-li-la chính là lời nói được mô tả trong Châm ngôn 5:3: “Môi kẻ dâm phụ đặt ra mật và miệng nó dịu hơn dầu, nhưng rốt lại đắng như ngải cứu, bén như gươm hai lưỡi.” Ðây là những lời nói mà mọi người đặc biệt là phái nam phải cẩn thận tránh xa.
Tội nghiệp cho anh hùng Sam-sôn, vì quá tin cậy một tình yêu giả dối, quá mù quáng trước sự quyến rũ của một người đàn bà và xem thường tiếng gọi cao quý của Ðức Chúa Trời, Sam-sôn đã bán rẻ linh hồn mình. Từ giờ phút đó, cuộc đời ông bắt đầu đầy khốn khổ và nhục nhã. Vì không thắng nổi ham muốn của sắc dục, Sam-sôn đã phản bội chính mình.
Nếu khôn ngoan, sáng suốt và có đời sống đạo đức, Sam-sôn đã nhìn thấy những hiểm độc nơi người đàn bà mà ông say mê. Còn Ða-li-la, với mánh khóe và kinh nghiệm của một kỹ nữ, bà đã đánh trúng chỗ yếu của người hùng Sam-sôn. Bà đã đánh ngã vị anh hùng to lớn của Do Thái, là điều mà cả quân đội Phi-li-tin đã không làm được. Ða-li-la được người Phi-li-tin ghi ơn và bà được rất nhiều tiền thưởng. Tuy nhiên, với thành quả đó, Ða-li-la đã đi vào thánh sử là một trong những người đàn bà gian ác, hiểm độc nhất trong Kinh Thánh. Tên Ða-li-la trở thành tiếng chuông cảnh cáo cho tất cả phái nam, nhất là cho những người ham mê sắc đẹp và sự thu hút của phái nữ. 
  Kinh Thánh ghi tiếp những gì xảy ra cho Sam-sôn như sau: Bấy giờ, Ða-li-la nói: “Ớ Sam-sôn, người Phi-li-tin xông hãm ngươi!  Người thức dậy mà rằng: Ta sẽ ra như các lần trước và gỡ mình cho thoát khỏi tay chúng nó! Nhưng người chẳng biết rằng Ðức Chúa Trời đã lìa khỏi mình. Người Phi-li-tin bắt người, khoét con mắt, đem xuống Ga-xa rồi trói người bằng dây đồng đậu đôi và bắt người phải xay cối trong ngục (Các quan xét 16:20-21). 
Lòng giả dối và phản bội của Ða-li-la cùng với sự ham mê sắc dục của Sam-sôn đã tước đoạt khỏi Sam-sôn ơn lành và quyền năng của Ðức Chúa Trời. Không những thế, nó còn đưa một anh hùng có sức mạnh vô song xuống chỗ tận cùng của ô nhục:  Sam-sôn bị móc mắt, bị trói và phải xay cối trong ngục tối. Có người thầm hỏi, không biết lúc Sam-sôn bị tất cả những khổ nhục đó Ða-li-la ở đâu, bà có nhìn thấy không, bà nghĩ gì khi thấy những đau đớn chính bà đã gây ra cho người đã dại dột yêu thương và tin cậy bà?  Ða-li-la có bao giờ ân hận về hành động tàn ác của mình không?  Kinh Thánh không nói gì về Ða-li-la nữa nên chúng ta không biết, nhưng với một người đàn bà vô đạo đức, không tình nghĩa như Ða-li-la, chúng ta có thể đoán là bà ta chỉ sung sướng vì được một số tiền lớn chứ chẳng bận tâm gì về những khổ nạn mà Sam-sôn phải chịu. 
Về phần Sam-sôn, Kinh Thánh ghi rằng sau đó tóc của ông mọc trở lại. Một ngày kia người Phi-li-tin họp nhau trong đền thờ để dâng tế lễ cho thần Ða-gôn, là thần của họ. Người ta đem Sam-sôn ra để làm trò, để người đứng giữa các cây cột trong đền. Kinh Thánh ghi: Bấy giờ Sam-sôn kêu cầu cùng Chúa mà rằng:  Chúa Giê-hô-va ôi, xin Ngài nhớ lại tôi. Hỡi Ðức Chúa Trời, xin ban sức lực cho tôi chỉ lần này mà thôi, hầu cho tôi báo thù dân Phi-li-tin về hai con mắt tôi... Nguyện tôi chết chung với dân Phi-li-tin (Các quan xét 16:26-29). Sau đó Sam-sôn cố hết sức xô hai cây cột đền, đền đổ xuống trên các quan trưởng và cả dân sự ở đó. Có gần ba ngàn người có mặt trong đền hôm đó. Như vậy trong lúc chết Sam-sôn đã giết nhiều người hơn là lúc sống.
Một tác giả nọ viết về Sam-sôn và Ða-li-la như sau: “Sam-sôn và Ða-li-la tượng trưng cho hai nhóm người tiêu biểu trong xã hội ngày nay. Ða-li-la là người đàn bà đẹp nhưng không có đức hạnh, còn Sam-sôn là người đàn ông có sức mạnh thể xác nhưng yếu đuối về tình cảm và đạo đức. Kinh Thánh cho biết, với hai tay không Sam-sôn có thể xé xác sư tử, nhổ các cây trụ ở cổng thành nhưng ông đã không thắng nổi cám dỗ về sắc dục. Ông có thể bẻ gãy xiềng xích bằng sắt nhưng không bẻ gãy được những thói xấu. Ông có thể đánh thắng người Phi-li-tin nhưng không thắng nổi đam mê của chính mình.
“Còn Ða-li-la là người dùng sắc đẹp của mình để dụ dỗ và đưa một người đàn ông vào chỗ thảm bại về tâm linh lẫn vật chất. Bà được xem là người đàn bà thấp kém nhất và tàn ác nhất đối với người mình thương. Người kỹ nữ Phi-li-tin này là tiêu biểu cho sự dai dẳng kiên trì và lừa dối tàn ác, đã dùng sắc đẹp của mình cùng với sự khôn khéo, cứng rắn, thâm độc để hại một anh hùng của Y-sơ-ra-ên chỉ vì tiền. Ða-li-la là người không biết gì về danh dự và tình thương của một người phụ nữ. Bên dưới khuôn mặt đẹp đẽ của bà là một tấm lòng đen tối chẳng khác gì địa ngục. Tấm lòng đó đầy dẫy sự độc hiểm và phản bội. Sự tàn ác của Ða-li-la không phải là đưa Sam-sôn vào tay kẻ thù nhưng là khiến ông phản bội chính lời hứa nguyện của ông đối với Ðức Chúa Trời.”

Những bài học quý giá qua đời sống Ða-li-la và Sam-sôn

Bài học thứ nhấtNgười đàn bà đẹp mà không kính sợ Chúa rất nguy hiểm
Vẻ đẹp bề ngoài là điều các bà các cô thường mơ ước, tìm kiếm; cũng là điều các ông thường theo đuổi và dễ bị thu hút. Người phụ nữ thiếu đức hạnh có thể dùng sắc đẹp của mình làm cái bẫy để lừa dối và làm hại những người đàn ông thiếu khôn ngoan. Sắc đẹp sử dụng cách sai lầm sẽ trở thành vô cùng độc dữ, có thể giết chết người. Một người đàn bà đẹp mà thiếu đức hạnh và không kính sợ Chúa dễ trở thành người nguy hiểm, và nguy hiểm đó không thể lường được. Châm ngôn 31:30 cho biết:  “Duyên là giả dối, sắc lại hư không, nhưng người nữ nào kính sợ Ðức Giê-hô-va sẽ được khen ngợi.” Duyên và sắc không những là giả dối và hư không cho người tìm kiếm nó nhưng cũng là chất độc giết chết người nào say mê nó.
  Vì vẻ đẹp bề ngoài chỉ là hư không và nguy hiểm, sứ đồ Phi-e-rơ nhắn nhủ chị em phụ nữ trong Chúa lời khuyên sau đây: Chớ tìm kiếm trang sức bề ngoài như gióc tóc, đeo đồ vàng, mặc áo quần lòe loẹt; nhưng hãy tìm kiếm trang sức bề trong, giấu ở trong lòng, tức là sự tinh sạch chẳng hư nát của tâm thần dịu dàng, im lặng, ấy là giá quý trước mặt Ðức Chúa Trời (I Phi-e-rơ 3:3-4). Hãy tìm kiếm, trau giồi vẻ đẹp trong tâm tính và tinh thần, vì đó là điều quý giá trước mặt Chúa.
Bài học thứ haiThân thể người tin Chúa là đền thờ của Chúa, phải giữ cho thánh sạch
Thân thể chúng ta là đền thờ cho Chúa ngự trị, khi phạm tội tà dâm là chúng ta phá hủy đền thờ của Chúa, và sẽ không tránh dược sự sửa phạt của Ngài. Lời Chúa dạy rõ ràng như sau:
Anh em há chẳng biết thân thể mình là chi thể của Ðấng Christ sao? Vậy thì mình có nên lấy chi thể của Ðấng Christ mà làm thành chi thể của điếm đĩ chăng? Ðức Chúa Trời nào nỡ vậy! Anh em há chẳng biết người nào kết hợp với điếm đĩ thì trở nên một xác với nó sao? Vì có chép rằng: Hai người sẽ đồng nên một thịt. Còn ai kết hợp với Chúa thì trở nên một tánh thiêng liêng cùng Ngài. Hãy tránh sự dâm dục. Mặc dù người ta phạm tội gì, tội ấy còn là ngoài thân thể; nhưng kẻ buông mình vào sự dâm dục thì phạm đến chính thân thể mình. Anh em há chẳng biết rằng thân thể mình là đền thờ của Ðức Thánh Linh đang ngự trong anh em, là Ðấng mà anh em đã nhận bởi Ðức Chúa Trời, và anh em chẳng phải thuộc về chính mình sao? Vì anh em đã được chuộc bằng giá cao rồi. Vậy hãy lấy thân thể mình làm sáng danh Ðức Chúa Trời. I Cô-rinh-tô 6:15-20.
Lời Chúa cũng nghiêm nghị cảnh cáo:
Anh em há chẳng biết mình là đền thờ của Ðức Chúa Trời, và Thánh Linh Ðức Chúa Trời ở trong anh em sao? Ví có ai phá hủy đền thờ của Ðức Chúa Trời thì Ðức Chúa Trời sẽ phá hủy họ; vì đền thờ của Ðức Chúa Trời là thánh, mà chính anh em là đền thờ- I Cô-rinh-tô 3:16-17. Sam-sôn phá hủy đền thờ của Ðức Chúa Trời nên Ngài đã tiêu hủy cuộc đời ông.
Cầu xin Chúa giúp chúng ta sống với nhau trong tình yêu chân thật, không ham mê sắc đẹp, tiền bạc, tình dục xấu xa nhưng cẩn thận giữ đời sống thánh khiết để được đẹp lòng Chúa. Những đời sống buông thả trong tội lỗi sẽ làm ô danh Chúa và đem lại sự tàn hại khủng khiếp cho chính mình và người chung quanh.
Minh Nguyên

Related Posts

0 nhận xét