Bài 64 Sự Hợp Nhất Huyền Nhiệm
Giáo Lý Thần Học
Chúng ta đang theo học
môn học rất quan trọng đó là: học giáo lý trong Thánh Kinh theo một hệ thống, học
theo hệ thống tức là sắp xếp lại theo đề mục để chúng ta dễ nhớ hơn. Giáo lý thần
học rất cần thiết cho mỗi con cái Chúa. Vì nhờ hiểu biết và nắm vững giáo lý,
chúng ta có thể sống đạo và chia sẻ niềm tin của chúng ta cho người khác.
Bài 64 Sự Hợp Nhất Huyền
Nhiệm với Chúa Cứu Thế
Hôm nay chúng ta sẽ tìm
hiểu về sự hợp nhất huyền nhiệm giữa những người tin Chúa và Chúa Cứu Thế Giê
xu.
Như chúng ta đã theo
dõi hai bài học trước về giáo lý được xưng công chính và được tái sinh, một khi
chúng ta thực sự ăn năn tội lỗi và tin nhận Chúa Cứu Thế Giê xu. Chúa Thánh
Linh sẽ dùng quyền năng lạ lùng của Ngài tái tạo chúng ta ban cho chúng ta một
bản tính mới. Bản tính mới này cũng được Thánh Kinh mô tả là bản tính của chính
Đức Chúa Trời.
Bất cứ ai sinh ra trên
đời này cũng đều thừa hưởng bản tính tội lỗi của A đam cả, nhưng khi chúng ta
tiếp nhận ơn cứu rỗi của Đức Chúa Trời trong Chúa Cứu Thế Giê xu thì chúa ban
cho chúng ta một bản tính mới, bản tính được thừa hưởng của Đức Chúa Trời.
Chẳng những thừa hưởng
bản tính mới từ Đức Chúa Trời, mà chúng ta còn được hợp nhất hết sức huyền nhiệm
với bản thể của Chúa Cứu Thế Giê xu.
Tại sao bản thể mới của
chúng ta lại phải hợp nhất với bản thể của Chúa Giê xu? Vì chỉ bởi sự hợp nhất
huyền nhiệm này, mà tội lỗi của chúng ta mới được chuyển qua cho Chúa Giê xu. Và
Ngài đã chịu chết thế cho chúng ta vì những tội lỗi ấy.
Và ngược lại địa vị
công chính của Chúa Giê xu mới được chuyển qua cho chúng ta, khiến chúng ta trở
thành người công chính vô tội trước mặt Đức Chúa Trời.
Thư II Cô-rinh-tô 5:21 như
Thánh Kinh Tân Ước đã nói rõ điều đó: “...”
Vì vậy giáo lý hợp nhất
huyền nhiệm giữa người tin Chúa và Chúa Cứu Thế Giê xu là một giáo lý rất quan
trọng trong Thánh Kinh.
- Trước hết chúng ta sẽ tìm hiểu về thực trạng huyền nhiệm của người tin Chúa và Chúa Cứu Thế Giê xu.
Thánh Kinh trình bày về
sự hợp nhất huyền nhiệm giữa người tin Chúa và Chúa Cứu Thế Giê xu qua nhiều
cách khác nhau.
Chẳng hạn như Thánh
Kinh lấy sự hợp nhất giữa một căn nhà và nền nhà để nói đến sự hợp nhất huyền
nhiệm này. ( Ê-phê-sô 2: 20-22)
Cô-lô-se 2:7 cũng nhắc
lại biểu tượng này để giải thích sự huyền nhiệm giữa chúng ta với Chúa Cứu Thế
Giê xu. “ Hãy châm rễ và lập nền trong Ngài”
Thánh Phi-e-rơ cũng viết
như vậy trong thơ I Phi-e-rơ 2:4-5: “...”
Một biểu tượng về sự hợp
nhất huyền nhiệm giữa người tin Chúa và Chúa Cứu Thế Giê xu là sự hợp nhất giữa
vợ và chồng. ( Rô-ma 7:4) cũng chép rằng: “ ...”
Thư Ê-phê-sô 5:31-32
cũng viết: “...”
Trong Khải Huyền 19
chúng ta cũng thấy biểu tượng Hội Thánh được hợp nhất với chồng là Chúa Cứu Thế
Giê xu.
Như vậy qua hai biểu tượng
căn nhà và giữa vợ chồng chúng ta đã thấy Thánh Kinh trình bày cho chúng ta, có
một sự hợp nhất huyền nhiệm giữa người tin Chúa và Chúa Cứu Thế Giê xu.
Chính Chúa Cứu Thế Giê
xu cũng dùng một biểu tượng khác là biểu tượng cây nho và nhánh nho, để nói đến
sự hợp nhất huyền nhiệm giữa Chúa và chúng ta.
Trong Giăng 15:5 Chúa
Giê xu vì sánh Ngài là gốc nho còn chúng ta là nhánh, và nếu chúng ta hợp nhất
với Ngài tức là ở trong Ngài, thì chúng ta mới ra trái được tức là sống một cuộc
đời có kết quả và thánh thiện được.
Trong Rô-ma 11 Thánh
Phao lô cũng nói đến sự kiện người ngoại bang khi tin Chúa thì được hợp nhất với
Chúa, và ông dùng một biểu tượng một nhánh Ô-li-ve hoang được tháp vào gốc cây
Ô-li-ve.
Chúng ta cũng thấy biểu
tượng đầu và thân thể cũng được dùng, để nói đến sự hợp nhất huyền nhiệm giữa
người tin Chúa và Chúa Cứu Thế Giê xu.
Thơ I Cô-rinh-tô 6;15
chép: “...”
Cũng trong I Cô-rinh-tô
12:12 chúng ta đọc: “...”
Và Ê-phê-sô 1:22-23 nói
rõ hơn: “...”
Biểu tượng sau chót mà
chúng ta tìm thấy trong Thánh Kinh là sự hợp nhất giữa A đam và con cháu của
A-đam.
Thơ I Cô-rinh-tô
15:22;49 chép rằng: “ ...”
Chẳng những Thánh Kinh
dùng biểu tượng mà còn trực tiếp nói đến sự hợp nhất huyền nhiệm giữa người tin
Chúa và Chúa Cứu Thế Giê xu.
Thành ngữ mà chúng ta gặp
rất nhiều lần trong Thánh Kinh, là người tin Chúa chúng ta ở trong Đấng Christ
hay là ở trong Chúa Cứu Thế.
Chúa Giê xu nói trong
Giăng 14:20 rằng: “...”
Phao lô cũng dùng từ liệu:
“ Ở trong Đấng Christ” hay ở trong Chúa
Cứu Thế rất nhiều lần trong các bức thư của ông viết trong Thánh kinh Tân ước.
Chúng ta chỉ cần viết
ra một vài câu mà thôi:
Rô-ma 6:11 chép:
Rô-ma 8:1
II Cô-rinh-tô 5:17
Sự hợp nhất huyền nhiệm
này cũng được chứng minh qua những câu Kinh Thánh nói rằng: Chúa Cứu Thế Giê xu
ở trong chúng ta.
Ga-la-ti 2:20 chép: “...”
Chính Chúa Giê xu đã
long trọng tuyên bố: Giăng 14:23
Mặt khác, người tin
theo Chúa được mô tả là những người được dự phần bản tính thiêng liêng của Chúa
như IIPhi-e-rơ 1:4.
Phao lô cũng viết trong
thơ I Cô-rinh-tô 6:17.
Sự hợp nhất huyền nhiệm
giữa người tin Chúa và Chúa Cứu Thế Giê xu, không có nghĩa là chúng ta trở nên
Đức Chúa Trời đâu. Đức Chúa Trời vẫn là Đức Chúa Trời, còn chúng ta là người
thì vẫn là người.
Tuy nhiên, qua sự kiện
chúng ta được tái sinh, được dự phần vào bản tính thiêng liêng của Đức Chúa Trời,
chúng ta được hợp nhất với Ngài một cách thiêng liêng và mầu nhiệm.
Sự hợp nhất này tạo điều
kiện cho Chúa sống trong chúng ta, và đây là một sự hợp nhất bền chặt không có
gì có thể tách biệt ra được nữa như thơ Rô-ma 8;38-39 chép: “...”
2/. Phương cách của sự
hợp nhất huyền nhiệm giữa người tin Chúa và Chúa Cứu Thế Giê xu.
Thánh kinh nói rất ít đến
phương pháp hợp nhất, ngoại trừ giải thích cho chúng ta biết rằng: sự hợp nhất
huyền nhiệm giữa người tin Chúa và Chúa Cứu Thế Giê xu là do ý chỉ của Đức Chúa
Trời.
Thơ Ê-phê-sô 1:4 chép rằng:
“...”
Cũng có nhiều chỗ trong
Thánh Kinh gián tiếp giải thích về sự hợp nhất giữa người tin theo Chúa và Chúa
Giê xu.
Thơ Ê-phê-sô 2:5 nói rằng:
I Cô-rinh-tô 12:13 cũng
nói đến sự kiện chúng ta được phép bép têm chung một Thánh Linh để hợp làm một
thân.
Như vậy, sự kiện Đức
Chúa Trời chọn chúng ta trong Chúa Giê xu, sự kiện Đức Chúa Trời làm cho chúng
ta sống lại với Chúa Cứu Thế Giê xu, và sự kiện chúng ta chịu báp têm chung một
Thánh Linh để hợp vào một thân với Chúa Giê xu.
Đó là những phương cách
mà chúng ta thấy Đức Chúa Trời đã làm cho chúng ta được hợp nhất huyền nhiệm với
Chúa Giê xu.
Sở dĩ Thánh Kinh không
nói rõ Phương pháp hợp nhất chúng ta với Chúa. Vì đây là một điều vượt quá tầm
hiểu biết thông thường của con người.
Chúng ta chỉ có thể kết
luận rằng: Đức Chúa Trời đã dùng quyền năng siêu việt lạ lùng của Ngài, mà thực
hiện sự hợp nhất huyền nhiệm giữa chúng ta và Chúa Giê xu.
3/. Kết quả của sự hợp
nhất giữa người tin Chúa với Chúa Cứu Thế Giê xu.
Khi chúng ta hợp nhất với
Chúa Giê xu thì chúng ta được gì? Thánh Kinh đã liệt kê cho chúng ta thấy các kết
quả quan trọng sau đây:
a/. Chúng ta được hợp
nhất với Chúa Giê xu có nghĩa là chúng ta được an toàn đời đời ( Giăng10:28-29)
Chúa Giê xu của chúng ta là Đấng đời đời vì vậy
mà khi chúng ta hợp nhất với Ngài chúng ta cũng được bảo đảm sự sống đời đời,
và chẳng bao giờ ai có thể tách chúng ta ra khỏi. Sự hợp nhất đó với Chúa có
nghĩa là chúng ta được bảo đảm, an toàn được sự sống đời đời của Chúa.
b/. Hợp nhất với Chúa
Giê xu có nghĩa là chúng ta sẽ sống một cuộc đời có kết quả ( Giăng 15:5)
Những trái ở đây ám chỉ
đến những trái của Đức Thánh Linh như Ga-la-ti 5:22 chép rằng: “...”
Và để cho chúng ta kết
quả nhiều, lắm khi Chúa phải tỉa sửa chúng ta, như người thợ chồng nho tỉa sửa
các nhánh nho.
Tất cả những người sống
gần Chúa đều kinh nghiệm được sự tỉa sửa này, đôi lúc Chúa đã dùng khổ đau hoạn
nạn, thử thách để tỉa sửa chúng ta. Khiến
chúng ta kết quả xứng đáng hơn cho Ngài.
Vì vậy mà Gia cơ đã viết
trong Gia cơ 1:2-4 rằng: “...”
Chúa cho những thử
thách, khó khăn đến với đời sống chúng ta và ban thêm sức cho chúng ta để chúng
ta chịu đựng được. Và khi chúng ta chịu đựng được những thử thách của Chúa, thì
chúng ta sẽ trở nên những người toàn vẹn không thiếu thốn.
c/. Được đặc ân được phục
vụ Chúa và phục vụ lẫn nhau
tất cả chúng ta chỉ là
những chi thể trong một thân thể của Chúa và Chúa Cứu Thế Giê xu là cái đầu,
Chúa Giê xu điều khiển mỗi chúng ta phục vụ trong những môi trường khác nhau. Và
Ngài ban cho chúng ta những ân tứ khác nhau nữa, để phục vụ Chúa và để phục vụ
nhau.
Ân tứ của Chúa không thể
ban phát cho ai ở ngoài thân thể của Ngài được, sự hợp nhất này làm cho chúng
ta có trách nhiệm phải chăm sóc lẫn nhau.
Phao lô lý luận rằng: “
Mắt không được nói với bàn tay rằng: ta chẳng cần đến mày, đầu cũng chẳng được
nói với chân rằng: ta chẳng cần đến bay”
Trong thân thể không có
sự chia rẽ mà trái lại các chi thể phải đồng lo tưởng đến nhau. Lại trong các
chi thể có một cái nào bị đau đớn, thì các chi thể khác cũng đều chịu và khi có
một cái nào được tôn trọng thì các cái khác cũng đều được vui mừng. ( I
Cô-rinh-tô 12:21-26)
Như vậy chúng ta thấy
nhờ được hợp nhất với Chúa, chúng ta mới có thể được phục vụ Chúa và chúng ta mới
có thể được phục vụ lẫn nhau là những người cũng được hợp nhất với Chúa Giê xu.
d/. Chúng ta được Tâm
giao mật thiết với Ngài.
Nhờ sự hiệp nhất huyền
nhiệm này mà chúng ta mới có thể cầu nguyện với Chúa, tâm sự với Chúa và không
bao giờ cảm thấy cô đơn trong cuộc sống.
Nhờ sự hợp nhất huyền
nhiệm với Chúa, mà người khác có thể thấy Chúa qua đời sống của chúng ta, khi
chúng ta có một đời sống thánh thiện, tư cách lời ăn tiếng nói của chúng ta. Phản
ảnh được những lời dạy của Chúa thì người khác có thể thấy được Chúa qua chúng
ta.
Chúng ta vừa tìm hiểu
những khía cạnh khác nhau của sự hợp nhất huyền nhiệm giữa người tin Chúa và
Chúa Cứu Thế Giê xu.
Đây là một giáo lý vô
cùng quan trọng, mà lắm khi chúng ta không hiểu đến nỗi chúng ta xem thường
chính bản thân chúng ta.
Phao lô đã nhắc lại cho
các con cái Chúa tại thành phố Cô rinh tô ngày xưa nhớ rằng: họ hay là thân thể
họ là chi thể của Chúa Cứu Thế, và đã được kết hợp với Chúa rồi, vì lý do đó họ
không thể tiếp tục phạm tội tà dâm như trước nữa. Vì phạm tội tà dâm là đem chi
thể của Chúa Giê xu mà kết hợp với người tội lỗi.
Cũng trong lý luận này,
phao lô bảo chúng ta chớ mang ách chung với kẻ chẳng tin, nghĩa là người tin
Chúa rồi thì không thể nào kết hôn với người chưa tin Chúa.
Thân thể của chúng ta
là đền thờ của Đức Chúa Trời, một khi chúng ta đã được hợp nhất huyền nhiệm với
Chúa Cứu Thế Giê xu, thì chúng ta phải có bổn phận lấy thân thể của chúng ta
làm sáng danh Đức Chúa Trời như Lời Chúa đã thách thức chúng ta.
Backlinks
URL : |
Code For Forum : |
HTML Code : |
0 nhận xét