Nhà Tôi Và Bạn Tôi


Kinh Thánh: Đa-ni-ên 2:17-18
Nhập đề:

Một lần nữa chúng ta thấy số ít người Hê-bơ-rơ trong sách Đa-ni-ên đã xuất hiện như những ngôi sao sáng trên từng trang sách của Thánh Kinh và trên từng hoàn cảnh của họ đang gặp phải.
Một lần nữa chúng ta chứng kiến những con người Toàn thắng chưa một lần thất bại mặc dù đã bị cám dỗ về đồ ăn, đã bị cải hóa bởi kế hoạch thâm độc của triều đình Ba-by-lôn.
Lần trước chúng ta đã khảo sát và tìm hiểu về sách Đa-ni-ên và thời kỳ, thời điểm của họ đang trải qua.
Giới thiệu sơ lược: bố cục sách Đa-ni-ên phần 1
Trong Đa-ni-ên 1 chúng ta, nhìn thấy đã liên tiếp họ vượt qua những mưu chước quỷ quyệt của người Ba-by-lôn qua hai biến cố: đổi tên và cám dỗ đồ ăn ngon, nhằm mục đích lôi kéo và làm cho quên đi gốc tích của đức tin nơi Chúa. Quên đi quê hương, đức tin.
Sang đến đoạn 2, chúng ta thấy thần mà người Ba-by-lôn những bác sĩ, thầy bói, thầy thông thái trở nên vô dụng và bất lực trước giấc chỉ về tương lai của vua Nê-bu-cát-nết-sa.
Chỉ những ai thuộc về Chúa, chỉ những ai có Ngài thì mới được Ngài tỏ cho sự kín nhiệm như Ngài đã tỏ ra cho Đa-ni-ên là tôi tớ Ngài.
Còn Phao lô thì nói rằng: chỉ những người nào thiêng liêng mới hiểu được những sự thiêng liêng mà thôi. Chỉ những ai được Đức Thánh Linh dẫn dắt mới được gọi là con cái của Đức Chúa Trời.
Ngài để cho vua và triều đình Ba-by-lôn bất lực để cho họ cơ hội nhìn thấy Đức Chúa Trời hành động qua tôi tớ của Ngài và để ho biết được rằng: Chỉ có duy một Đức Chúa Trời toàn tri, vô hạn mới có thể giải tỏ cho loài người được biết mà thôi.
Nếu không có Chúa thì Đa-ni-ên hay những người bạn của ông cũng chẳng thể tỏ được việc gì cả, vì Cứu Chúa Giê-xu đã từng phán rằng: ngoài ta ra các ngươi chẳng làm chi được.
Cao trào của Đa-ni-ên 2 là: cách Đa-ni-ên tiếp nhận thông tin và giải quyết nan đề:
Khi Đa-ni-ên nghe tin các thuật sĩ, bác sĩ, bói khoa đều bị đem đi chặt đầu và sắp sửa đến lượt ông và những người bạn của mình; thì ông đã không tìm đường thoát nạn, cứu thân, cũng không chạy đến cung vua xin tha chết.
Nhưng Đa-ni-ên có sự bình an thiên thượng để đương đầu với gió to bão lớn.
Ông đã vào xin vua hoãn cho để có thì giờ cầu nguyện cùng Chúa ( 2: 18)
Khi được vua đồng ý:
Đa-ni-ên đã trở về nhà, và tỏ sự ấy cho các bạn mình....
Đây là chỗ rất hay và khôn ngoan mà Đức Chúa Trời đã cho ghi lại cẩn thận, chi tiết, rõ ràng:
Chúng ta dừng chân tại đây để cảm nhận sự gần gũi, đơn sơ, nhưng tinh tế của Đa-ni-ên.
Chúng ta dừng chân tại đây để cảm nhận một con người tìm kiếm sức mạnh từ trên cao: tên Đa-ni-ên có nghĩa là: Đức Chúa Trời Quan xét của tôi.
Ông đã sống đúng với những gì ông công bố: Quả thật Ngài là ai của tôi với quý vị!
1.      ĐA-NI-ÊN TRỞ VỀ NHÀ: ( 2:17 )
Từ “nhà” trong sách Đa-ni-ên nhắc 11 lần: trong đó chỗ hay nhất vẫn là Đa-ni-ên 2: 17 và Đa-ni-ên 6:10.
Tôi rất lấy làm vui thích khi đọc và suy gẫm cách mà Đa-ni-ên đã tiếp nhận và đối diện với những sóng gió cuộc đời.
Trước những biến cố nguy nan, cùng cực Đa-ni-ên đã quyết đinh trở về nhà.
Trái ngược với thanh niên nam nữ ngày nay mỗi khi có chuyện gì buồn thì thường chúng ta sẽ bỏ nhà đi.
Dường như Đa-ni-ên cảm nhận được sự an ninh trong gia đình nhỏ bé của mình, nơi đó có thể phương tiện đang thiếu thốn hoặc dột nát vì ở trong cảnh phu tù. Nhưng Đa-ni-ên vẫn cảm nhận được nơi đó là nơi an toàn, ấm áp.
Tại sao? Vì nhà của Đa-ni-ên khác với nhà của người Ba-by-lôn, vì nhà của Đa-ni-ên là nhà có Đức Chúa Trời làm chủ;
Trong Đa-ni-ên 6:10  Khi Đa-ni-ên nghe rằng chỉ dụ đó đã ký tên rồi, thì về nhà mình (những cửa sổ của phòng người thì mở về hướng Giê-ru-sa-lem). Tại đó, cứ một ngày ba lần, người quì gối xuống, cầu nguyện, xưng tạ trước mặt Đức Chúa Trời mình, như vẫn làm khi trước.”
Kinh Thánh quả quyết rằng: Thi 33:12    Nước nào có Giê-hô-va làm Đức Chúa Trời mình,
Dân tộc nào được Ngài chọn làm cơ nghiệp mình có phước thay!”
Nhà của Đa-ni-ên mỗi ngày đầy ắp sự hiện diện của Đức Chúa Trời, đầy ắp lời cầu nguyện, nhà của Đa-niên là nơi ông xưng tội mỗi ngày, nhà của Đa-ni-ên là nơi ca ngợi Đức Chúa Trời mỗi ngày.
Đa-ni-ên đã quỳ gối tại trong nhà của mình,
Ngày nay, tinh thần của người Pha-ri-si và thầy thông giáo đang chiếm hữu tấm lòng của tôi con Chúa, chúng ta tỏ ra rất thiêng liêng nơi phố chợ, nhưng trong nơi riêng tư kín nhiệm thì lười biếng cầu nguyện chứ đừng nói đến là quỳ gối.
Căn nhà của Đa-ni-ên ở không biết to hay nhỏ, giàu hay nghèo, chúng ta không biết, nhưng chắc chắn nhà này là nhà có sự hiện diện của Đức Chúa Trời.
Câu chuyện: CHIẾC MÀNG NHỆN:
Có một người lính trẻ nọ phải đối diện với một trận chiến thật khốc liệt và đầy tuyệt vọng. Quân thù gần như đánh bại toàn bộ đội quân của anh. Anh cùng các đồng đội của mình nhận được lệnh phải tháo chạy khỏi trận tuyến. Họ cố gắng hết sức tháo chạy trong sợ hãi để cứu mạng sống mình. Kẻ thù truy đuổi theo sau ráo riết. Anh lính trẻ chạy thục mạng, lòng tràn đầy sợ hãi và tuyệt vọng, nhưng chẳng bao lâu sau đó, anh thấy mình đã chạy lạc khỏi các đồng đội. Cuối cùng, anh chạy đến một vực đá, bên trong có một hang động. Biết rằng quân thù đang đuổi theo đằng sau, và lúc đó do quá kiệt sức vì cuộc chạy trốn, anh quyết định chui vào hang ẩn trốn. Khi bò vào hang, anh rơi vào một không gian hoàn toàn tối mịt, anh sợ hãi, cất tiếng kêu cầu Chúa, xin Ngài cứu anh và bảo vệ anh khỏi kẻ thù. Trong lúc nguy nan này, anh lính trẻ cũng "mặc cả" với Chúa rằng nếu Chúa cứu anh, anh sẽ hầu việc Chúa suốt đời.
Trong lúc ngóng trông sự giúp đỡ của Chúa trong hoàn cảnh tuyệt vọng của mình, anh lính thấy có một con nhện đang bắt đầu đan màng nhện vắt ngang qua lối vào cửa hang. Nhìn những sợi tơ mỏng manh đang từ từ vắt ngang dọc qua miệng hang, người lính trẻ nghĩ hoàn cảnh thật trớ trêu. Anh nghĩ, "Mình xin Chúa đem đến sự bảo vệ và giải cứu cho mình, và Ngài lại sai con nhện này đến. Làm sao một con nhện lại có thể cứu mình?"
Trong lòng anh tràn đầy sợ hãi vì nghĩ rằng trong tình cảnh này thì kẻ thù sẽ phát hiện ra chỗ ẩn náu của anh, không sớm thì muộn, và sẽ giết anh. Chẳng bao lâu sau, anh nghe tiếng kẻ thù lùng sục khắp nơi quanh đó, tìm kiếm những người đang ẩn náu. Và một tên lính lăm lăm khẩu súng trong tay, đang từ từ tiến vào cửa hang. Anh lính trẻ nín thở, cố gắng thu mình trốn trong bóng tối ở một góc hang, anh hi vọng nếu có thời cơ, anh sẽ bất ngờ xuất hiện, tấn công kẻ thù để cứu lấy mạng sống mình. Anh nghe tim mình đập loạn xạ trong lồng ngực.
Tên lính nọ tiến cẩn thận về phía miệng hang, hắn đứng trước bức mạng nhện -- lúc bấy giờ đã giăng phủ khắp miệng hang. Quan sát một hồi, hắn lui lại và nói với đồng đội của mình, "Chắc không có ai trong này đâu. Nếu có thì họ đã phải làm hư cái màng nhện này khi chui vào hang rồi. Thôi, đi thôi!"
Những năm sau đó, người lính trẻ nọ, giờ đây đã trờ thành một mục sư và là nhà truyền giáo -- đã viết về sự thử thách mà anh đã trải qua. Anh viết thế này, "Nơi nào có Chúa hiện diện, thì một tấm mạng nhện cũng trở thành một bức tường đá vững chắc. Còn nơi nào không có sự hiện diện của Ngài, thì một bức tường đá cũng chỉ là một bức mạng nhện mong manh mà thôi."
Ngày nay, nhà chúng ta có sự hiện diện của nhiều thứ hơn bao giờ hết, nhưng điều mà mỗi gia đình chúng ta thiếu ấy là: thiếu sự hiện diện của Đức Chúa Trời.
Chính vì thế mà nhà thay vì là tổ ấm, thì trở thành bãi chiến trường của cãi cọ, cộc cằn, và tha hóa.
Đa-ni-ên đã không đi giông dài, tức theo những điều mới lạ của người Ba-by-lôn, nhưng bền lòng giữ mối liên hệ với Đức Chúa Trời ngay trong nhà của mình.
Chúng ta thấy không: Đa-ni-ên không gào thét nơi phố chợ, cũng không ồn ào khóc lóc nơi hội hè, nhưng kín nhiệm và sâu lắng. Vì Cha trên trời của Đa-ni-ên thấy trong chỗ kín nhiệm và thưởng cho người cầu xin Ngài.
2.      CHIA SẺ HOẠN NẠN VỚI BẠN TIN KÍNH CHÚA
Tỏ sự ấy cho các bạn mình là..... Ha-na-nia, Mi-sa-ên và A-xa-ria.
Ha-na-nia, Mi-sa-ên và A-xa-ria. Họ là ai? Họ là những người tin kính Chúa, họ là ai? Họ là những người biết lắng nghe, họ là ai? Họ là những người vui kẻ vui, buồn với kẻ buồn. Họ là ai? Họ là người có lòng cầu khẩn danh Chúa.
Chúng ta có những người bạn như thế không? Lời Kinh Thánh chép:
    Người nào có được một bạn tríu mến hơn anh em ruột.” (Ch 18:24)
Trong cuộc đời chúng ta, thường những lúc hoạn nạn, nguy khốn anh em ruột cũng tìm cách bỏ chạy, nhưng chúng ta thấy anh em trong Chúa đã ghé vai, chung sức.
Chúng ta cần gần gũi với những người bạn tin kính Chúa vì Lời Chúa trong sách Châm ngôn nói:
 “ Ai giao tiếp với người khôn ngoan, trở nên khôn ngoan;
Nhưng kẻ làm bạn với bọn điên dại sẽ bị tàn hại.”
( Ch 13:20 )  
Những người bạn của Đa-ni-ên như những ngọn Hải Đăng chiếu sáng rạng ngời đức tin, kiên trung, có biết bao người trẻ khác, người nam khác cũng là người Hê-bơ-rơ nhưng Đa-ni-ên đã không chọn lựa đến với họ. Đa-ni-ên đã đến với những con người kết tình bầu bạn với Đức Giê-hô-va.
Tác giả của Thánh vịnh số 119 rằng:
 “Tôi là bạn hữu của mọi người kính sợ Chúa,
Và của mọi kẻ giữ theo các giềng mối Chúa.”
 (Thi 119:63  )
Đa-ni-ên không chỉ kết bạn. Có bạn nhưng là những người bạn kính sợ Chúa, biết lắng nghe khi người khác, cảm thông, ghé vai, chung sức, và chung thành.
Khi Đa-ni-ên chia tỏ sự ấy ra ( tức là vua đã chém đầu những người của Ba-by-lôn vì cớ họ không giải được giấc mơ, và nếu chúng ta là người Hê-bơ-rơ mà không giải được cũng phải cùng chung số phận)
Khi chúng ta có nan đề thường rắc rối rồi, mà nếu đi nói và chia sẻ với những người không tin kính Chúa sẽ càng làm chúng ta hoang mang hơn.
Thay vì họ an ủi, cùng cầu nguyện Chúa cho chúng ta thì họ xui, khuyên chúng ta chốn đi, hoặc đến xin tha chết, nếu không có đức tin thì ngồi ăn uống để chờ chết.

Trên cả tình bạn thiết nghĩa là: họ đã cùng nhau cầu nguyện. Họ dâng nên Chúa lời cầu nguyện khó và lớn, và Chúa Giê-xu phán rằng: “ Nếu hai người trong các ngươi thuận nhau ở dưới đất cầu xin bất cứ điều gì thì sẽ được nhậm.”

Related Posts

0 nhận xét