PHỤ NỮ TRONG KINH THÁNH Bài 1

Ê-va


Người ta thường nói, đằng sau mỗi người đàn ông thường có bóng dáng một người đàn bà, người đàn bà đó có một ảnh hưởng lớn lao trên những thành công cũng như thất bại của người đàn ông. Trong loạt bài này chúng ta sẽ cùng nhau nhìn vào cuộc đời của những phụ nữ được Thánh Kinh ghi lại để nhìn thấy ảnh hưởng của những phụ nữ đó trên đời sống và sự nghiệp những người đàn ông mà Chúa đã đặt để trong cuộc đời họ, hầu rút tỉa những bài học thiết thực cho chính mình. Thánh Phao-lô viết: "Mọi sự đã chép từ xưa đều để dạy dỗ chúng ta, hầu cho bởi sự nhịn nhục và sự yên ủi của Kinh Thánh dạy mà chúng ta được sự trông cậy" (Rô-ma 15:4).
Trong bài đầu tiên này chúng tôi xin trình bày về người đàn bà đầu tiên của dòng giống loài người, đó là bà Ê-va. Bà Ê-va được nhắc đến khá nhiều trong Kinh Thánh, đặc biệt trong những phân đoạn chính sau đây: Sáng thế ký chương 2 và 3; II Cô-rinh-tô 11:3; I Ti-mô-thê 2:13.

Ý Nghĩa tên của bà Ê-va


Người đàn bà đầu tiên trên thế giới có ba danh hiệu khác nhau:Người Nữ,Người và Ê-va.

1. "Người Nữ"
Trước hết, bà Ê-va được gọi là "người nữ" vì bà do nơi người nam mà có. Sáng 2:22,23 ghi: "Giê-hô-va Ðức Chúa Trời dùng xương sườn đã lấy nơi A-đam làm nên một người nữ, đưa đến cùng A-đam. A-đam nói rằng: người này là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi mà ra. Người này sẽ được gọi là người nữ vì nó do nơi người nam mà có." Chữ "Người nữ" là một từ chung hơn là một tên riêng, nói lên quan hệ giữa người đàn ông và đàn bà: Người đàn bà được tạo dựng từ người đàn ông. Mối quan hệ giữa nam và nữ vì thế là một quan hệ đặc biệt. Khi kết hợp trong hôn nhân thánh, mối quan hệ này trở nên toàn hảo và trọn vẹn.

2. "Người"
Người đàn bà đầu tiên trên thế giới còn có tên là "Người". Sáng thế ký 5:2 cho biết người đàn ông và đàn bà được Ðức Chúa Trời đặt cho cùng một tên: "Ngài dựng nên người nam cùng người nữ, ban phước cho họ, và trong ngày đã dựng nên đặt tên là ‘Người’." Danh hiệu chung này cho thấy, trong chương trình tốt đẹp của Chúa người đàn ông và vợ không những có mối quan hệ đặc biệt với nhau nhưng cũng là một sự hiệp nhất không thể tách rời ra được. Chúa đã tạo nên A-đam và Ê-va từ một xương thịt và đặt cho cùng một tên.

3. "Ê-va"
Danh hiệu thứ ba của người đàn bà đầu tiên trên thế giới là "Ê-va". Tên này do A-đam đặt cho vợ sau khi hai ông bà đã phạm tội với Chúa vì ăn trái cây Chúa phán dặn không được ăn. Sáng 3:20 ghi: "A-đam gọi vợ là Ê-va vì là mẹ của cả loài người." Tên Ê-va có nghĩa là mẹ của cả nhân loại. Chữ "Ê-va" mô tả chức phận và vị trí của người đàn bà đầu tiên trên thế giới. "Ê-va" có nghĩa là sự sống hay là ban sự sống; cũng có nghĩa là mẹ của tất cả những ai có sự sống. Thật thế, bà Ê-va là mẹ của tất cả mọi người trên thế giới, ngoại trừ A-đam, vì mọi người đều mang trong người sự sống của Ê-va.

Những Ðặc Ðiểm về Ê-va


Như chúng ta đã thấy, bà Ê-va là một người đàn bà đặc biệt, khác với tất cả những người đàn bà khác trên trần gian. Vì là người đàn bà đầu tiên trên thế giới nên bà Ê-va "đi trước" mọi người trong mọi phương diện. Chúng ta sẽ tuần tự nhìn vào những phương diện đó như sau:

1. Bà Ê-va là người đàn bà đầu tiên có mặt trên trái đất
Là kết quả công trình sáng tạo của Ðức Chúa Trời, Ê-va là một người đàn bà toàn hảo và tuyệt mỹ. Bà không là con của ai vì bà là người đàn bà đầu tiên xuất hiện trên mặt đất. Bà không do cha mẹ sinh ra nhưng do chính tay Ðức Chúa Trời tạo dựng nên. Bà bắt nguồn từ trong ý tưởng của Chúa, và từ xương sườn của A-đam bà đã xuất hiện trên mặt đất. Bà Ê-va có tất cả bao nhiêu con trai con gái, Kinh Thánh không nói rõ. Nhưng nếu bà cũng sống lâu như chồng, tức là đến hơn 900 tuổi, có lẽ gia đình ông bà cũng đông con.
Ngày nay những người vô thần hoặc những người tin vào thuyết tiến hóa thường chế giễu sự kiện Ê-va được tạo thành từ xương sườn của A-đam. Tuy nhiên, là người tin Chúa chúng ta thấy được ý định tuyệt vời của Ðức Chúa Trời trong việc này. A-đam được tạo dựng từ bụi đất, còn Ê-va được tạo dựng từ một cái xương sườn của A-đam. Một nhà giải nghĩa Thánh Kinh nổi tiếng đã nói: "A-đam là bụi đất được tinh luyện một lần, còn Ê-va là bụi đất được tinh luyện hai lần."
Một nhà thần học khác cũng nói: Sự kiện Ê-va được tạo dựng từ xương sườn của A-đam có một ý nghĩa đặc biệt. Bà không được tạo dựng từ cái xương đầu để cầm quyền trên chồng, cũng không phải từ xương chân để bị chồng giày đạp nhưng từ xương sườn để được chồng ôm ấp, che chở, bảo vệ; vì cánh tay là phần dùng để che chở, bảo vệ thân thể khỏi sự tấn công từ bên ngoài. Trách nhiệm của A-đam cũng như của tất cả các ông chồng là che chở vợ khỏi những tấn công từ bên ngoài đưa đến.

2. Bà Ê-va là người đàn bà đầu tiên mang danh hiệu "vợ"
Ðược tạo dựng từ người đàn ông, người đàn bà đầu tiên trên thế giới đã trở thành người bạn đồng hành của người đàn ông. Khi được Ðức Chúa Trời tạo dựng, A-đam là một con người tuyệt hảo, hoàn toàn. Tuy nhiên, Ðấng Tạo Hóa thấy rằng con người đó rất là cô đơn. A-đam cần có một người ở bên cạnh để yêu thương, nâng đỡ và chia xẻ với ông những thăng trầm trong đời sống. Nói cách khác, A-đam cần có một người vợ, và Chúa đã tạo dựng Ê-va để làm trọn vai trò đó.
Về vai trò của người đàn bà Chúa phán: "Loài người ở một mình thì không tốt, ta sẽ làm nên một kẻ giúp đỡ giống như nó" (Sáng 2:18). Chữ "Kẻ giúp đỡ" hay "Người giúp đỡ" nói lên vị trí rất là chính xác và quan trọng của người đàn bà. Người vợ là người ở bên cạnh chồng, với bổn phận chính là giúp chồng. Vai trò của người vợ chỉ đơn giản như thế nhưng trên thế giới ngày nay, chỉ nơi nào Lời Chúa được giảng dạy và Ðạo Chúa được chấp nhận, người đàn bà mới thực sự trở thành người giúp chồng và có giá trị bình đẳng với chồng. Tại những nơi mà con người còn sống trong sự thờ cúng hình tượng tối tăm, những nơi Ðạo Chúa chưa được truyền đến, vị trí của người đàn bà rất là thấp kém, lắm khi chẳng khác gì là nô lệ của chồng hay chỉ là món đồ chơi cho người đàn ông mà thôi. Cũng thế, trong những xã hội văn minh tiến bộ nhưng nếu Lời Chúa bị loại bỏ, người đàn bà cũng không giữ đúng vai trò và vị trí của mình là người giúp chồng nhưng thường đòi ngang quyền với chồng hoặc lấn quyền chồng.
Sau khi tạo dựng Ê-va, Ðức Chúa Trời đem nàng đến cho A-đam. Từ đó Chúa thiết lập hôn nhân. Ngài phán: "Người này sẽ được gọi là người nữ vì nó do nơi người nam mà có. Bởi vậy cho nên, người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu cùng vợ mình, và cả hai sẽ nên một thịt" (Sáng 2:23-24). Trong chương trình và ý định tốt đẹp của Ðấng Tạo Hóa, người đàn ông phải dứt khoát với những ràng buộc của gia đình cha mẹ để kết hợp với vợ trong gia đình mới. Ðây là một mẫu mực, một nguyên tắc mà người nào muốn có một hôn nhân hạnh phúc phải nghiêm chỉnh áp dụng.
Qua những chi tiết này chúng ta thấy hai điều cơ bản trong đời sống gia đình: (1) Trong gia đình người vợ giữ vai trò thứ yếu, với trách nhiệm chính là giúp chồng. (2) Ðể có một hôn nhân đúng theo tiêu chuẩn của Chúa, người đàn ông phải dứt khoát khỏi những ràng buộc với cha mẹ trong gia đình cũ để kết hợp làm một với vợ trong gia đình mới. Thiếu hai điều cơ bản này, hôn nhân của chúng ta sẽ gặp nhiều điều rắc rối.
Qua Lời Chúa dạy, vai trò của người đàn bà trong gia đình rất quan trọng nhưng là vai trò thứ yếu. Chúa giao cho người chồng trách nhiệm làm chủ gia đình và lãnh đạo gia đình. Lời dạy này được ghi trong thư Ê-phê-sô 5:22-24, Sứ đồ Phao-lô viết: "Hỡi kẻ làm vợ, phải vâng phục chồng mình như vâng phục Chúa, vì chồng là đầu vợ, khác nào Ðấng Christ là Ðầu Hội Thánh, Hội Thánh là thân thể Ngài và Ngài là Cứu Chúa của Hội Thánh. Ấy vậy, như Hội Thánh phục dưới Ðấng Christ, thì đàn bà cũng phải phục dưới quyền chồng mình trong mọi sự."
Theo lời dạy này, dù người phụ nữ được Chúa ban cho sự khôn ngoan hoặc lanh lợi, tài giỏi hơn chồng trong một vài phương diện nào đó, chúng ta cũng đừng quên chỗ đứng của mình là ở dưới sự hướng dẫn của chồng. Trong gia đình nào mà người vợ lấn quyền chồng hoặc không phục tùng chồng, gia đình đó sẽ có nhiều khó khăn. Tuy nhiên, không phải vì Chúa dạy như thế mà các ông chồng sẽ làm vua, làm chủ trong gia đình và bắt vợ con phải vâng lời mình tuyệt đối, để rồi trở thành những ông chồng độc tài độc đoán. Trái lại, các ông cũng phải vâng mạng lệnh Chúa trong trách nhiệm làm chồng. Trách nhiệm đó sứ đồ Phao-lô dạy rõ ràng như sau: "Hỡi người làm chồng, hãy yêu vợ mình như Ðấng Christ đã yêu Hội Thánh, phó chính mình vì Hội Thánh... Cũng một thể ấy, chồng phải yêu vợ như chính thân mình. Ai yêu vợ mình thì yêu chính mình vậy" (Ê-phê-sô 5:25, 28).
Qua lời Kinh Thánh dạy, chúng ta thấy trách nhiệm của người chồng trong gia đình rất lớn lao và nặng nề. Người chồng là chủ gia đình nhưng cũng là người phải yêu thương và hy sinh cho vợ như Chúa Cứu Thế đã hy sinh cho Hội Thánh. Riêng với người phụ nữ chúng ta, lời Chúa nhắc nhở là chúng ta phải vâng phục chồng như vâng phục Chúa và vâng phục chồng trong mọi sự.
Ðây là điều khó nhưng cũng dễ. Khó nếu chúng ta thiếu tấm lòng mềm mại, và không sẵn sàng vâng lời Chúa. Trái
lại, nếu chúng ta trao phó cuộc đời trong tay Chúa và đặt mình dưới sự hướng dẫn của chồng, chúng ta sẽ có thể vâng phục chồng cách dễ dàng. Và một khi vâng theo mạng lệnh Chúa dạy, chúng ta sẽ hưởng được phước hạnh tuyệt vời Chúa dành cho những ai vâng lời Ngài.
3. Bà Ê-va là người đàn bà đẹp nhất trên thế giới
Tuy Thánh Kinh không nói gì về vẻ đẹp của Ê-va nhưng chúng ta tin rằng bà là người toàn mỹ và toàn hảo. Trước hết, vì bà được chính bàn tay của Ðấng Tạo Hóa tạo dựng nên. Chúa là Ðấng Toàn Mỹ Toàn Thiện, công việc của tay Ngài cũng tuyệt vời và toàn hảo. Hơn nữa, Thánh Kinh cho biết bà Ê-va được tạo dựng

theo hình ảnh của Ðức Chúa Trời, bà phản ánh vẻ đẹp của Chúa vì thế bà mang một vẻ đẹp toàn hảo, trọn vẹn. Chúng ta cũng có thể nói bà Ê-va là người đàn bà đẹp nhất trên thế giới vì bà mang vẻ đẹp trong sạch của con người chưa vướng vào tội lỗi. Vẻ đẹp của bà Ê-va cũng là vẻ đẹp tự nhiên, không chút gì giả tạo; không nhờ son phấn, cũng không nhờ giải phẫu thẩm mỹ. Thánh Kinh không nói rõ bà Ê-va dung nhan như thế nào nhưng ghi rằng, khi Chúa đưa Ê-va đến cho A-đam, ông A-đam đã ngạc nhiên và vui mừng thốt lên rằng: "Người này là xương bởi xương tôi, thịt bởi thịt tôi mà ra" (Sáng 2:23) (còn tiếp)
Minh Nguyên

Related Posts

0 nhận xét