Bài 65 Làm Con Của Đức Chúa Trời


Giáo Lý Thần Học
Giáo lý thần học không phải chỉ dành cho các nhà thần học nhưng dành cho tất cả những ai làm con cái của Đức Chúa Trời để có thể vững vàng trong niềm tin và trong việc sống đạo, rao truyền Phúc Âm cứu rỗi cho Chúa Cứu Thế Giê xu.
Bài 65 Làm Con Của Đức Chúa Trời
Chúng ta có thể nói rằng: Giáo lý về người tin theo Chúa Giê xu, được trở nên con cái của Đức Chúa Trời là một giáo lý đã được minh định rất rõ ràng trong Phúc Âm Giăng 1:12.
 Tuy nhiên, giáo lý này không được đề cập nhiều trong các sách Phúc Âm, mà về sau mới được sứ đồ Phao lô giải thích và phát triển ra một cách đầy đủ, chi tiết hơn.
Các tác giả khác trong Thánh Kinh cũng có đề cập trong Thánh Kinh đến giáo lý này, nhưng được nồng vào trong giáo lý tái sinh và được xưng công chính.
Từ ngữ được thánh Phao lô dùng, để nói đến giáo lý được nhận làm con của Đức Chúa Trời là được làm con nuôi. Và từ ngữ này xuất hiện cả thảy 5 lần.
Rô-ma 8:15 chép: 
Rô-ma 8:23 cũng chép:
Rô-ma 9:4
Ga-la-ti 4:4-5
Ê-phê-sô 1:5
Qua năm câu này, chúng ta thấy thánh Phao lô đã nói đến sự kiện được làm con nuôi của Đức Chúa Trời. Một lần cho cả dân tộc Do thái, một lần liên hệ đến ngày tái lâm của Chúa Cứu Thế Giê xu. Và ba lần như là địa vị hiện tại của những người tin theo Chúa Cứu Thế Giê xu.
Trước hết, chúng ta cần đưa ra một định nghĩa về từ ngữ: “ Làm con nuôi của Đức Chúa Trời”
Nhưng trước khi nói đến định nghĩa thì chúng ta cần xét đến ý nghĩa từ này.
1/. Ý nghĩa 
Trong văn hóa và đời sống của người Việt Nam chúng ta, thì con nuôi thật ra không có ý nghĩa tốt cho lắm. Người con nuôi ít khi được đối xử như người con ruột, có khi một gia đình nhận một đứa con nuôi, nhưng đối xử với đứa con nuôi như là một người giúp việc mà thôi.
Con nuôi cũng không được thừa hưởng gia tài của cha mẹ như con ruột, nếu được hưởng chăng nữa thì chỉ một phần rất ít, hay hưởng tượng chưng mà thôi.
Cũng có những gia đình nhận người con nuôi và xem người con nuôi như con ruột thịt của mình, trên tất cả các phương diện: tình cảm, luật pháp, thừa hưởng gia tài v.v...Nhưng trường hợp này thật hiếm có.
Văn hóa của một số dân tộc khác trái lại, xem con nuôi như con ruột, người con nuôi trở thành con thật sự trong gia đình. Được đối xử như con ruột, có quyền lợi về tình cảm cũng như luật pháp như những người con ruột khác.
Dân tộc La-mã ngày xưa áp dụng điều này, hoàng đế Nero chẳng hạn, không phải là con ruột của ông vua tiền nhiệm Ca-ni-cu-na mà là cháu nhưng vì được hoàng đế Ca-ni-cu-na nhận làm con nuôi, nên khi hoàng đế Ca-ni-cu-na chết, Nero được tước vị làm hoàng đế La mã.
Mặc dù lúc ấy các hoàng đế La-mã không bắt buộc phải áp dụng luật lệ cha truyền con nối một cách tích cực, mà có thể chọn hoặc bổ nhiệm bất cứ một người nào khác để nối ngôi vua của mình. Nhưng yếu tố Nero được làm vua La-mã vì lý do ông ta là con nuôi của Ca-ni-cu-na, cũng là một yếu tố rất mạnh.
Người Ai cập cũng vậy, Môi se lúc sinh ra bị cha mẹ để vào một giỏ chét nhựa chai và thả xuống  sông Nil, vì lệnh của vua Ai cập lúc ấy là phải giết chết tất cả các con trai sơ sinh của người Do Thái. Một công Chúa Ai cập vớt Môi se lên và đem về nhận làm con nuôi.
Theo văn hóa và luật lệ của Ai Cập, Môi se với tư cách là con trai, dù là con trai nuôi của một công chúa. Nên được kể là một vị hoàng tử như bao nhiêu hoàng tử khác trong triều đình Ai Cập.
Người ta cũng nói rằng: vì bà mẹ nuôi của Môi se vốn là chị hay là em gái của vua Ai Cập lúc bấy giờ, cho nên Môi se cũng có thể là một trong những người được thừa hưởng quyền lên ngôi vua ở Ai Cập.
Phao lô đã nói đến sự kiện chúng ta tin theo Chúa Cứu Thế Giê xu, thì được làm con nuôi của Đức Chúa Trời trong nghĩa được kể làm con ruột này, người tin theo Chúa Cứu Thế Giê xu được làm con của Đức Chúa Trời qua một phép lạ của Đức Chúa Trời như Phúc Âm Giăng 1:12-13.
Nói cách khác, mặc dầu Phao lô dùng chữ được làm con nuôi của Đức Chúa Trời, nhưng qua những câu này chúng ta thấy, khi chúng ta tin Chúa chúng ta được sanh ra bởi quyền phép của Đức Chúa Trời. Vì vậy mà dù được làm con nuôi của Chúa chúng ta được kể như là con thật của Chúa.
Người tin theo Chúa Cứu Thế Giê xu được làm con nuôi của Đức Chúa Trời, hay làm con của Đức Chúa Trời đúng theo luật pháp của Đức Chúa Trời đòi hỏi. Chúa Cứu Thế Giê xu đã chịu chết thế cho chúng ta, để chúng ta được tha tội và nhờ được tha tội rồi. Chúng ta mới đủ điều kiện để trở thành con của Đức Chúa Trời đúng theo luật pháp của Ngài quy định.
Thơ Ga-la-ti 4:4-5 xác định như vậy: 
Người tin theo Chúa Cứu Thế Giê xu cũng được Đức Thánh Linh ngự vào lòng, như là một bằng chứng: Họ đã thật sự được làm con của Đức Chúa Trời. 
Ga-la-ti 4:6 chép:
Người tin theo Chúa Cứu Thế Giê xu cũng được Đức Chúa Trời nhận làm con, vì vậy cũng được hưởng mọi đặc quyền của Ngài, và được kể là người kế tự của Chúa.
Như Ga-la-ti 4:6 xác nhận:
Đặc quyền làm con nuôi hay đúng hơn là làm con với đầy đủ quyền lợi như một đứa con ruột của Đức Chúa Trời. Mà chúng ta nhận được khi chúng ta tin theo Chúa Cứu Thế Giê xu hiện nay đã được bày tỏ ra trong sự vinh hiển toàn vẹn trong ngày Chúa Cứu Thế Giê xu chúng ta tái lâm. Và tất cả mọi người chết trong Chúa đều được sống lại, với một thân thể bất diệt. Chúng ta có thể xem ngày đó như là ngày chúng ta được nên ngôi hoàng tử của Đức Chúa Trời vì Chúa Giê xu đã cứu chuộc chúng ta.
Bài hát: Làm Con Vua Thánh Trên Trời
Một câu hỏi chúng ta cần phải đặt ra là: Chúng ta được làm con của Đức Chúa Trời lúc nào?
Ê-phê-sô 1:3-6 trả lời cho chúng ta biết rằng: chúng ta được làm con của Đức Chúa Trời từ trong cõi đời đời, trước khi sáng thế theo tình yêu lạ lùng của Đức Chúa Trời.
Như vậy chúng ta thấy trước khi có nhân loại, thì Đức Chúa Trời đã có một chương trình sẵn để chọn một số người tin theo Chúa và ban cho họ đặc quyền làm con của Ngài trong ơn cứu rỗi của Chúa Cứu Thế Giê xu. Nhưng đó là về phía Đức Chúa Trời.
Còn về phía loài người chúng ta, thì kinh nghiệm cá nhân cho chúng ta biết rằng: chúng ta được trở thành con của Đức Chúa Trời ngay khi chúng ta tin nhận Chúa Cứu Thế Giê xu.
Ga-la-ti 3:26 chép:
Câu chuyện người con hoang đàng bỏ nhà cha ra đi, nhưng sau đó đã ăn năn tội lỗi và trở về cũng là một ví dụ rất tốt cho chúng ta hiểu thêm về sự kiện được làm con của Đức Chúa Trời.
Khi người con này quay trở về, và ăn năn tội lỗi, anh ta chỉ ước ao được cha đối xử như một người làm công, một tên nô lệ trong nhà của cha mà thôi.
Nhưng người cha đã sai gia nhân mặc áo tốt nhất cho đứa con trở về, đeo nhẫn vào tay nó và mang dày vào chân.
Chiếc áo tốt nhất là chiếc áo của người cha, tượng trưng cho nó đã được phục hồi quyền làm con, khi mặc cho đứa con chiếc áo này, người cha muốn chứng minh cho tất cả mọi người khác biết rằng: đứa con lạc lõng trở về đã được phục hồi địa vị nguyên vẹn để làm con như trước.
Và khi đeo chiếc nhẫn vào tay của đứa con, người cha cũng muốn tuyên bố cho mọi người biết rằng: từ đây đứa con có đặc quyền được hưởng gia tài của ông ta một lần nữa, chiếc nhẫn chính là chiện đóng vào các văn kiện thời đó để chứng minh chủ quyền của mình trên ruộng đất.
Mang giày vào chân cho đứa con cũng là dấu hiệu chứng tỏ, đứa con trở về được kể là con hoàn toàn vì phong tục lúc ấy chỉ hạng nô lệ, tôi tớ mới đi chân không. Còn con cái trong nhà thì được mang già.
Địa vị và đặc quyền được làm con của Đức Chúa Trời mà những người tin theo Chúa Cứu Thế được hưởng trong hiện tại, có lẽ không được thế giới này hay người đời này công nhận. Đối với những người không tin Chúa Giê xu thì đây là chuyện hoang đường, viển vông.
Nhưng Thánh Kinh xác nhận cho chúng ta biết đến ngày cuối cùng khi Chúa Cứu Thế Giê xu tái lâm, khi mọi người phải trình diện trước mặt Đức Chúa Trời, thì địa vị làm con của Chúa mà mỗi chúng ta đã được Chúa ban cho sẽ được công khai tuyên bố ra cho toàn thể vũ trụ biết. Đây chính là ngày vinh quang của mỗi con cái Chúa. Ngày mà chúng ta chờ đợi trông mong.
Mặc dù chúng ta hiện nay bởi lòng tin Chúa Giê xu, đã được quyền làm con của Đức Chúa Trời rồi, nhưng chúng ta vẫn còn ở trong thân thể hư hoại này. Nhưng đến ngày tận thế khi Chúa Giê xu tái lâm, khi mọi vương quyền trên đất được đặt dưới chân Chúa Cứu Thế Giê xu của chúng ta. Thì chúng ta sẽ có một thân thể bất diệt để làm con của Đức Chúa Trời bất diệt.
Bài hát: 
Chúng ta là những người tin nhận Chúa Cứu Thế Giê xu được Chúa ban cho quyền phép để trở nên con của Ngài, mặc dầu hiện nay chúng ta đang sống trong đời này, không ai biết chúng ta có địa vị đó. Nhưng đến ngày cuối cùng khi Chúa Giê xu tái lâm, khi tất cả mọi vương quyền trên thế giới này được đặt dưới chân của Chúa Giê xu yêu quý của chúng ta. Thì chúng ta được tuyên bố rõ ràng cho tất cả vũ trụ này biết chúng ta là con của Đức Chúa Trời.
Khía cạnh sau cùng mà chúng ta cần phải tìm hiểu, trong sự kiện người tin Chúa Giê xu được làm con của Đức Chúa Trời, là con của Đức Chúa Trời sẽ được hưởng những đặc quyền gì?
Đặc quyền trước hết mà những người tin Chúa Giê xu và trở thành con của Đức Chúa Trời là:
1/. Được giải phóng ra khỏi quyền lực và sức mạnh của tội lỗi cũng như sự trừng phạt của tội lỗi.
Tội lỗi không có quyền lực trên con của Đức Chúa Trời, Thánh Kinh chép rõ như vậy, chúng ta có thể nhờ sức mạnh của Chúa Cứu Thế Giê xu mà vượt qua mọi cám dỗ của tội lỗi. Hậu quả của tội lỗi là sự chết cũng không có quyền trên chúng ta nữa. 
Cái chết mà thân thể chúng ta phải trải qua, vì nguyên tội mà chúng ta đã thừa hưởng từ A-đam thật ra chỉ là cánh cửa để đưa chúng ta bước vào sự sống đời đời, bước vào vinh quang tột bậc mà Đức Chúa Trời đã dành cho sự cứu rỗi.
2/. Có Chúa Thánh Linh ngự vào trong tâm hồn ( Rô-ma 6:18)
Vì có Chúa Thánh Linh ngự vào đời sống chúng ta nên chúng ta được Ngài hướng dẫn sống theo ý Chúa, phát triển hoa quả của Ngài trong đời sống của chúng ta như lòng yêu thương, sự vui mừng, bình an, nhịn nhục. Tiết độ v.v...
Một đặc quyền nữa rất quý báu cho những người được làm con của Đức Chúa Trời mà thánh Phao lô đã đề cập đến. 
3/. Được trở nên giống như Chúa Cứu Thế Giê xu ( Rô-ma 8:29)
Thánh Giăng cũng xác nhận như vậy I Giăng 5:2b
Mỗi chúng ta ngày nay còn có nhiều khuyết điểm lắm, chúng ta là những người yếu đuối, rễ vấp phải lỗi lầm. Nhưng Đức Chúa Trời đã cho mọi sự hợp lại để làm ích cho những kẻ yêu mến Đức Chúa Trời, để rồi cuối cùng chúng ta được trở nên giống như Chúa Cứu Thế Giê xu. Thật không có một đặc ân nào lớn hơn nữa.
Những đau khổ mà chúng ta gặp trong đời này, phải chăng đó là cách Chúa huấn luyện chúng ta? Tỉa sửa chúng ta, đào tào chúng ta trở nên giống như Chúa Giê xu.
Chúng ta cũng giống như một cục than đen trong hầm mỏ vừa mới lấy ra, cần phải được rửa, mài, rũa cho đến ngày trở thành một viên kim cương quý báu. Không có một đặc ân nào lớn hơn là được làm con của Ngài, vì chúng ta được trở nên toàn vẹn, giống như Chúa Cứu Thế Giê xu chúng ta.







Related Posts

0 nhận xét