Mối Liên Hệ Bầy Chiên Với Người Chăn





( Phn II )
Đề tài: Mối Liên Hệ Bầy Chiên Với Người Chăn
Công vụ 20:28


Nhập đề:
I/. Mua Bầy: ( Bầy Chiên)
Mua bầy chiên là công việc thuộc về Chúa, duy Chúa, ngoài Chúa Giê-xu thì không con người nào có khả năng chuộc mua chúng ta về cho Ngài.
Công việc chăn bầy là công việc Chúa ủy quyền rao phó cho chúng ta những kẻ chăn.
a.     Nói đến bầy là nói đến Hội Thánh,  bầy chiên hay Hội Thánh là của Đức Chúa Trời, Đức Chúa Trời không thiết lập giáo hội, không mua giáo hội, mà là thiết lập Hội Thánh, mua Hội Thánh. Tổ chức giáo hội là do con người lập lên, còn Hội Thánh là do chính Chúa thiết lập.
Ngài không dùng chất liệu như vàng bạc, bửu thạch để mua Hội Thánh, mà Ngài đã mua bằng chính mạng sống Ngài, bằng chính huyết của mình.
Ngài mua Hội Thánh với một giá rất cao, cao đến lỗi không ai ở trên trần gian này, không một giáo chủ nào có thể đủ tiêu chuẩn để mua được. Đức Chúa Trời rất tôn trọng Hội Thánh của Ngài, Ngài không đối sử và dùng Hội Thánh như là nơi để rao dịch, mua bán. Chúa Giê-xu phán: Nhà ta sẽ được gọi là nhà cầu nguyện. Nơi của những của lễ có mùi hương thơm đồng dâng lên Đức Chúa Trời.
Nếu Hội Thánh đã được Chúa tôn trọng, Ngài đã công bố với cả thế giới này rằng: Hội Thánh chính là Nàng Dâu của Ngài. Ngài đã trao quyền cho Hội Thánh, đến lỗi Ngài công bố và thách thức với bất cứ chế độ nào? Vương quyền nào? Tất cả mọi quân chủ, chế độ cũng không thắng lổi Hội Thánh của Đức Chúa Trời. Chúa Giê-xu phán: “ Các cửa âm phủ cũng chẳng thắng được Hội Thánh.”
Để minh chứng cho lời tuyên bố của Ngài có hiệu lực và vẫn còn giá trị: Dù rrong mọi nước, mọi dân, mọi tiếng nói, dù quá khứ, hiện tại hay tương lai, dù lịch sử Thánh Kinh, hay lịch sử Hội Thánh, hoặc lịch sử nhân loại. Hội Thánh đã trải qua biết bao sự tấn công, giã man, đàn áp,  ma quỷ tìm cách để dặp tắt Hội thánh, đóng cửa Hội Thánh. Nhưng Hội Thánh vẫn vững vàng vượt qua những căm go nhất, sóng bủa, mây giăng. Hội Thánh vẫn như chiếc đèn sáng choang chiếu vào thế gian không sao? Không ai có thể dập tắt được. Vì Chúa Cứu Thế chính là đầu của Hội Thánh, Hội Thánh là bầy chiên của đồng cỏ Ngài. Ngài vẫn đang lãnh đạo và lèo lái con thuyền của Ngài vượt qua trùng trùng điệp điệp của bão táp mưa sa, đá ngầm phá hoại, gậm nhấm.
Phao lô trước khi chưa tin Chúa đã tìm cách tiêu diệt Hội Thánh, nhưng Chúa Giê-xu không chỉ công bố riêng cho Phao lô mà cho tất cả người đã và đang có mặt trên trần gian này rằng: “ Ai đá vào ghim nhọn thì đau đớn cho ngươi thay.”
Vậy thì chúng ta cần hiểu được tầm quan trọng , giá trị và ích lợi của Hội Thánh, cần biết chỗ đứng trong bầy chiên của Ngài. Chúng ta cần tránh thái độ xem thường Hội thánh như sứ đồ Phao lô đã cảnh cáo Hội Thánh tại Cô-rinh-tô 11: Hay là anh em khinh bỉ Hội thánh của Đức Chúa Trời
Phao lô hỏi người Cô-rinh-tô rằng: “Hay là anh em khinh bỉ Hội thánh của Đức Chúa Trời” Phao lô hỏi câu này trong đoạn dạy về bữa tiệc thánh thân ái với nhau, khi ăn chung bánh tượng trưng cho thân Chúa, uống chung nước nho tượng chưng cho huyết Chúa, nghĩa là chúng ta uống chung một dòng huyết, ăn chung cùng một thân Chúa thì sẽ không còn phân chia ra kẻ trọng người khinh nữa, không phải ai là sang trọng, kẻ thì hèn nữa.
Bối cảnh của bữa ăn tiệc thánh là người giàu thì mang đồ ăn theo và người giàu ngồi với nhau, còn kẻ nghèo, thiếu thốn không có đồ ăn thì ngồi chung với nhau.
Như vậy sự phân chia, chia rẽ Hội thánh là chống nghịch lại Chúa, người nào có thái độ chia rẽ trong Hội Thánh, trọng khinh người này với người khác là một hành động khinh bỉ Hội thánh của Đức Chúa Trời. Ai có tâm phân rẽ bầy chiên của đồng cỏ Ngài thì mắc tội với thân và huyết Chúa. Ai nói xấu, bêu rếu Hội Thánh là sỉ nhục Hội Thánh của Đức Chúa Trời.
b.    Nói đến bầy – là nói đến mối quan hệ, nói đến thân là nói đến sự hiệp nhất
Hội Thánh là nơi của mọi mối quan hệ khắng khít với nhau, hiệp nhất với nhau, khích lệ nhau, gây dựng, hối thúc nhau làm mạnh dạn trong Chúa nhớ sức tòan năng của Ngài.
Chúa không ấn định để chúng ta sống như một ốc đảo, chúng ta cần được sưởi ấm trong những lúc giá rét của cuộc đời, được khỏa lấp sự trống vắng bởi những lời khích lệ yêu thương.
 Chúng ta cần có các anh em khác, để nâng đỡ nhau.
Nhà Truyền đạo nói: Nếu người nầy sa ngã, thì người kia sẽ đỡ bạn mình lên; nhưng khốn thay cho kẻ ở một mình mà sa ngã, không có ai đỡ mình lên!  ( Truyền đạo  4:10)   
Tác giả Châm ngôn nói: Ch 26:20   Lửa tắt tại thiếu củi;”
Cuộc đời sẽ lịm tắt, đức tin bị điêu đứng dập tắt nếu chúng ta không hiệp nhất với Chúa và hiệp nhất với anh em đức tin của mình.
Bạn sẽ không tìm được lửa, và sẽ không giữ được lửa nếu bạn không kết hiệp với bầy chiên của Ngài.
ĐÀN VỊT TRỜI
v Vào những mùa đông, chúng ta thường thấy hàng đàn vịt trời bay thành hình chữ V, bay hàng trăm dặm từ Bắc xuống Nam để tìm nơi ấm tránh ngày giá rét

Các nhà khoa học đã khám phá rằng những đàn vịt trời đó có những quy luật di chuyển rất đáng cho chúng ta suy gẫm về tinh thần đoàn thể.
v  Mỗi khi con vịt vẫy cánh bay, chúng sẽ tạo ra một luồng gió quyện và tạo ra một hấp lực nâng con vịt bay bên cạnh. Như vậy, khi chúng bay theo đội hình chữ V thì con nọ nương vào hấp lực của con kia, chúng có thể bay nhẹ nhàng hơn và tăng khả năng bay xa hơn gần gấp đôi.
Con người ta cũng vậy, nếu những người có cùng một chí hướng mà biết cách hợp quần thành những đoàn thể hay cộng đồng để nương tựa nhau thì dễ đạt được những mục đích cao cả hơn.
v  Khi một con vịt bị xa rời khỏi đội hình thì nó sẽ cảm thấy bị đuối sức vì phải tự lực nên nó lại phải cố gắng bay vào trong đội hình để nương tựa vào hấp lực của những con vịt bay trước.
Nếu chúng ta biết siết chặt hàng ngũ, không xa rời đoàn thể hay cộng đồng trong Chúa với nhau thì sẽ có lợi lớn.
v Riêng con vịt bay đầu đàn là không được hưởng hấp lực của bạn đồng hành nên nó rất chóng mỏi mệt. Khi nó mệt thì nó sẽ bay xuống nương vào đội hình và sẽ có con vịt khoẻ mạnh khác bay vào vị trí dẫn đầu. Cứ như vậy, thay đổi trong suốt ngày bay.
Trong cộng đồng con người cũng vậy, vai trò lãnh đạo luôn luôn đuợc thay đổi tùy theo tình thế, theo tinh thần dân chủ.
v  Trong khi bay, chúng thường lên tiếng kêu quác quác để thúc dục nhau bay theo kịp một tốc độ.
Trong các đoàn thể, người ta phải biết nhắc nhở nhau để giữ vững tinh thần hay thắt chặt tình đồng đội. Trong quân ngũ, các quân nhân thường lên tiếng đếm hoặc hát để tất cả đoàn đi theo nhịp quân hành.
v Chúng ta hãy suy gẫm tới tình đồng loại và những quy luật của đàn vịt trời mà đối xử với nhau trong cùng một cộng đồng hay đoàn thể.
v Là con cái Chúa chúng ta cần phải nhớ rằng: Hội Thánh vô hình là chỉ dành cho những người thực sự được tái sanh, dù chúng ta đang sống dưới gầm trời, bến đậu nào, ngõ cùng nào thì mình phải là những người được tái sanh.
v Ngày chung cuộc sẽ chỉ có một bầy chiên và một người chăn là Chúa Cứu Thế, và chúng ta muốn có mặt ở trong bây chiên ấy thì chúng ta phải là những người được tái sanh.
v Nếu bạn có mặt ở Hội Thánh hữu hình đi chăng nữa nhưng không được tái sanh, cứ miệt mài sống trong tội lỗi, thì chắc chắn sẽ không có mặt trong Hội Thánh vô hình.
v Chúa Cứu Thế đã mua bạn và mua tôi bằng chính huyết Ngài, một sự đền tội, trả thay thật lớn lao, nhớ về thập tự giá là nhớ đến sự hy sinh lớn lao của Chúa, nhớ về sự hynh sinh của Chúa là cảm xúc được dâng trào trong tinh thần cảm động sâu xa rằng; Chúng ta càng phái sống với nhau cách nhơn từ, đầy dẫy lòng thương xót, tha thứ nhau như Đấng Christ đã tha thứ. Có như vậy mình sẽ tìm được sự thảnh thơi, bình an thật, sự sống thật trong tâm hồn.
II/.  Coi Sóc Bầy: ( Người Chăn Chiên)
Chúng ta vừa tìm hiểu về những bài học từ đàn vịt trời, con đầu đàn là khổ nhất, mệt nhất, và đuổi sức nhất lên chúng ta nhớ, người lãnh đạo Hội Thánh hay người chăn bầy chiên của Chúa là công việc khó khăn, mệt mỏi. Chúng ta cần phải nâng đỡ người lãnh đạo trong Hội Thánh, hãy đi theo sát người lãnh đạo của quý vị để nâng đỡ, cảm thông và cầu nguyện cho người lãnh đạo.
Chăm sóc bầy là việc của con người, nhưng không phải là người thường, mà là người được Đức Thánh Linh lập lên. Không phải tổ chức dựng lên, con người kêu gọi mà phải là chính Chúa, Người chăn không tự lập làm thầy, cũng không phải ai ước ao mà được.
Ai là người có thể đảm nhận chức vụ chăn dắt bầy chiên của Chúa ấy là người trước hết phải có sự tái sanh và có sự kêu gọi từ chính Chúa như Ngài đã kêu gọi Phi-e-rơ “ Hãy chăn nhưng chiên con ta”.
Công việc chăn bầy có nhiều ... ( Sáng thế ký 31: Cuộc đời Gia Cốp, lỗi vất vả của người chăn chiên). Nếu không được chính Chúa kêu gọi thì người ấy trước sau gì cũng mệt mỏi mà bỏ chức vụ.
Gương mẫu của người chăn nổi tiếng nhất, hòan hảo nhất thế giới, yêu thương nhất thế giới, vẹn tòan thánh khiết nhất chính là Đấng Christ. Ngài là người Chăn vĩ đại nhất.
Năm xưa Chúa Giê-xu nhìn đòan dân đông bèn động lòng thương xót, vì họ khốn cùng như chiên không có người chăn.
Qua đoạn Kinh Thánh mô tả cảm xúc của Chúa Giê-xu, cái nhìn thương xót của Chúa Giê-xu. Ngài hiểu thấu rằng: Chừng nào bầy chiên của Chúa chưa có người chăn dắt, thì chừng đó họ khốn cùng, Hội Thánh sẽ không tìm được đồng cỏ xanh, mé nước trong cho đến khi có một người chăn dắt cách cẩn trọng, nếu không có người chăn thì bầy chiên sẽ tan lạc, không hướng đi. Mạnh ai người ấy sống, nay đây mai đó như dân ru mục.
Bạn có để Chúa Giê-xu là Đấng Chăn dắt cuộc đời bạn theo ý Ngài không?
Ngài sẽ coi sóc chúng ta, bảo vệ chúng ta, chữa lành mọi vết cào cấu, mọi vết bầm xước của cuộc đời, của hoạn nạn.
Dù cho cuộc đời bạn và tôi có là chi? Có ra sao? Có đến lỗi nào đi nữa? Thì chúng ta hãy nhớ rằng: Chúa Giê-xu chính là Đấng Chăn Chiên hiền lành và Ngài là Đấng sẽ coi sóc, bảo vệ, che trở bạn và tôi. Dẫn chúng ta đến mé nước bình an, dọn bàn cho chúng ta trước mặt kẻ thù.
Dù kẻ thù là ma quỷ có ghét chúng ta đến mấy, có thù đến mấy, muốn tiêu diệt chúng ta, cắn xé chúng ta, nó muốn tố cáo chúng ta thì Chúa Giê-xu vẫn dọn tiệc cho chúng ta trước mặt kẻ thù.
Tư thế ngồi ăn trước mặt kẻ thù là tư thế của người chiến thắng, là tư thế của một người có lòng, có tâm hồn vững vàng như bàn thạch, ngồi ăn trong tư thế đắc thắng, không phải đằng sau kẻ thù mà là trước mặt, không phải ngồi ăn để chêu chọc nhau mà ngồi ăn với của lễ vui mừng tin cậy Đấng chăn dắt đã hoàn thành công việc cho người vâng phục.
Chúa thách thức mọi quyền lực, và Ngài thách thức rằng: không chi làm hại các ngươi được, nếu Chúa không cho phép.
Tiên tri Ê-sai nhắc lại về ơn Đức Chúa Trời phù trợ cho tuyển dân Ngài:
“ Khi Ngài dẫn họ đi ngang qua sa mạc thì họ không khát, vì Ngài đã khiến nước từ vầng đá chảy ra cho họ; đập bể vầng đá, thì nước văng ra. Es 48:21
Chúng ta ai cũng có những sa mạc của cuộc đời, gia đình nào cũng phải đi ngang qua những sa mạc của vấp ngã, tổn thương, đau đớn và mất mát. Nhưng hãy nhớ Ngài luôn mở và sẽ mở một con đường, một hướng đi để chúng ta đi qua.
Ngài vẫn công bố và giữ lập vững Lời Ngài rằng:  “ Ta sẽ vạch một con đường trong đồng vắng, và khiến những sông chảy trong nơi sa mạc.”Es 43:19)
Thánh Kinh bảo rằng: Ngài dẫn họ đi ngang qua sa mạc thì họ không khát – Chúa không ấn định để chúng ta phải sống cố định trong sa mạc, nhưng Ngài sẽ dẫn chúng ta đi ngang qua. Ngài không lên kế hoạch để chúng ta tồn tại trong sa mạc, nhưng Ngài trù dự mọi phước hạnh cặp theo khi chúng ta đi trên đồng vắng sa mạc, đất khô không người ở.
Như vậy tất cả chúng ta không tránh khỏi những sa mạc của đời sống – nhưng sẽ không lâu? Sẽ không thất vọng mãi mãi? Ngài sẽ mở đàng cho ra khỏi đó là khiến nước chảy từ vầng đá cho họ uống, Ngài không chỉ cho nước chảy tý tách từng giọt một để họ thay nhau uống, mà Ngài đập bể vầng đá, thì nước văng ra.
Khi chúng ta kinh qua sa mạc của đời sống Ngài sẽ cung ứng sức lực để chúng ta vượt qua.
Một bài học nữa là: nước đã văng ra từ vầng đá, nếu Ngài không đập vỡ vầng đá ra thì nước không thể tuôn chảy văng ra được. Nếu chúng ta không đi qua những sa mạc của đời sống chúng ta sẽ không kinh nghiệm được phép lạ nước chảy từ hòn đá.
Nếu chúng ta không để Ngài đập vỡ con người cũ, đập vỡ con người trai đá của mình thì dòng sông của sự sống thuộc linh sẽ không văng ra cho ai, cũng chẳng lan sang ai được.
Điều quan trọng ở đây là bạn và tôi có sẵn sàng để Ngài chăn và ăn thức ăn, uống thức uống thiêng liêng không hư nát bao giờ không? Dân Y-sơ-ra-ên đã đi qua sa mạc, họ đã ăn một thức ăn thiêng liêng, uống một thứ nước thiêng liêng, từ trên cao bởi Cha sáng láng mà xuống, đồ ăn thiêng liêng, thức uống thiêng liêng để chúng đi qua sa mạc của cuộc đời đó là sự vâng phục Ngài.
Lần trước chúng ta đã học trong phúc âm đoạn 10: Chúa Giê-xu đến để ban cho sự sống và sự sống dư dật, còn kẻ trộm đến để cướp giết và hủy diệt.
Chúa Giê-xu chính là người chăn cao trọng nhất của mọi kẻ chăn. Ngài đang chăn dắt Hội Thánh Vô Hình, Ngài đang chăn dắt một bầy chiên vô hình hiệp nhất tòan cầu, Không ai có tài lãnh đạo được Hội Thánh vô hình ngòai Chúa Giê-xu. Tuy nhiên Ngài cần những người chăn cho Hội Thánh hữu hình, Đức Thánh Linh lập người chăn cho Hội thánh đang hiện hữu trên đất.
Bạn hãy nhớ: Ngài lập người chăn để coi sóc bạn. Đức Thánh Linh là Đấng lập người chăn để chăm sóc, lo cho đời sống thuộc linh, nghe những vui buồn của đời sống chúng ta. Bảo vệ chúng ta khỏi mọi sự tấn công của tà giáo và luôn cảnh tỉnh những nguy hiểm của đời sống chúng ta.
Tất cả những ai được kêu gọi để chăn bầy chiên cho Chúa đều phải ấp ủ trong lòng một hình tượng của Đấng chăn chiên vĩ đại nhất là Đấng Christ. Ngài nhìn bầy chiên với tất cả cái nhìn yêu thương nhất, cảm xúc chào dâng, lỗi đau xé lòng khi nhìn thấy con chiên Giu-đa tách khỏi bầy, phản thầy. Ngài tha thứ bao dung gọi kẻ phản thầy là: Bạn ơi! Đó là tinh thần của một người chăn chiên, không phải dùng quân sự để chăn chiên, không phải dùng luật sắt để chăn mà dùng luật yêu thương. Vì luật yêu thương thắng hơn mọi sự, làm gương tốt cho cả bầy.




Related Posts

0 nhận xét