Bài 69 Tổ Chức Hội Thánh
Hội Thánh của Chúa Giê xu không phải là Do thái giáo được cải
tiến cũng không phải là một giáo phái nằm trong Do Thái giáo. Mặc dù chúng ta
thấy mối liên hệ giữa Do Thái giáo và Hội Thánh của Chúa Cứu Thế Giê xu.
Và chúng ta ngày nay cũng vẫn xem Cựu Ước là Thánh kinh của Hội
Thánh giống như Tân Ước vậy.
Thánh Kinh đã ví sánh Hội Thánh của Chúa trên trần gian này
như là một thân thể của Chúa Giê xu và Chúa Giê xu là cái đầu. Khi Chúa Giê xu
tuyên bố với Phi-e-rơ rằng: Ngài thành lập Hội Thánh của Ngài trên đá này và
tên Phi-e-rơ có nghĩa đen là đá thì cũng không có nghĩa rằng: nền tảng của Hội
Thánh là sứ đồ Phi-e-rơ.
Cả Thánh kinh đều nhấn mạnh đến sự kiện Chúa Giê xu mới là nền
tảng của Hội Thánh, Ngài là đá góc nhà của Hội Thánh. Sở dĩ Chúa Giê xu tuyên bố
với Phi-e-rơ rằng: tên ngươi là đá, và ta sẽ thành lập Hội Thánh ta trên đá
này, các cửa âm phủ chẳng thắng được Hội đó. Vì trước đó Phi-e-rơ vừa mới tuyên
xưng Chúa Giê xu là Chúa Cứu Thế Con của Đức Chúa Trời hằng sống.
Hội Thánh của Chúa Giê xu được thành lập với những con người
có niềm tin như Phi-e-rơ nghĩa là: tin nhận Chúa Cứu Thế Giê xu là Con Đức Chúa
Trời hay nói đúng hơn Chúa Giê xu chính là Đức Chúa Trời trong hình hài thể xác
của một người.
Quý vị và tôi hôm nay, nếu có đức tin như Phi-e-rơ ngày xưa
thì chúng ta cũng là những viên đá trong tòa nhà Hội Thánh như chính Phi-e-rơ
đã viết trong bức thư thứ nhất của ông (
I Phi-e-rơ 2:5)
Thánh Phao lô cũng viết cho các tín hữu tại thành phố
Cô-rinh-tô rằng: “ Vả, chúng tôi là bạn
cùng làm việc với Đức Chúa Trời; anh em là ruộng của Đức Chúa Trời cày, nhà của
Đức Chúa Trời xây; Vì, chẳng ai có thể lập một nền khác
ngoài nền đã lập, là Đức Chúa Jêsus Christ” (ICo
3:9-11)
Hội Thánh của Chúa Giê
xu là tập thể của những người đã đặt niềm tin vào Chúa Giê xu, công nhận Ngài
là Đức Chúa Trời là Chúa Cứu Thế.
Chúa Giê xu đã thành lập Hội Thánh của Ngài bằng những con
người có đức tin, như người môn đệ thân yêu của Ngài là Phi-e-rơ.
Hội Thánh thật và hoàn vũ của Chúa Giê xu không phải là sản
phẩm của một người, hay của một nhóm người,
cũng không phải của một tổ chức. Nhưng đã được sinh ra bởi quyền phép lạ
lùng của Chúa Thánh Linh.
Mỗi người được tái sanh chính là mỗi thành phần được sinh ra
trong Hội Thánh của Chúa Giê xu. ( I Cô-rinh-tô 12:13)
Hội Thánh địa phương cũng vậy, không ai có thể nói rằng: mình
đã thành lập ra một Hội Thánh địa phương cho Chúa Giê xu, nhưng phải nói rằng:
Chính Chúa Giê xu đã thành lập bất cứ một Hội Thánh địa phương nào. Vì chính
Thánh Linh đã tái sinh những người tin theo Chúa Giê xu để họ ra nhập vào Hội
Thánh của Ngài.
Dù Hội Thánh của Chúa Giê xu trên bản chất không phải là một
tổ chức của loài người. Nhưng vì thành phần của Hội Thánh là những con người,
đã được tái sinh bởi quyền phép của Chúa Thánh Linh lên cũng phải có những tổ
chức để Hội Thánh hoạt động cách điều hòa và hữu hiệu trên trần gian này.
Vì vậy, mà chúng ta thử xem lại Thánh Kinh để thấy những Hội
Thánh vào thế kỷ đầu tiên đã được thành lập và tổ chức như thế nào?
Trước hết chúng ta thấy: Hội Thánh vào thế kỷ thứ nhất đã được
tổ chức một cách rất đơn giản
Sách Công vụ sứ đồ cho chúng ta thấy những yếu tố căn bản của
Hội Thánh lúc đầu tiên như sau đây:
Công vụ 2:42-47 chép như sau:
Qua phân đoạn này mô tả, hoạt động đầu tiên của Hội Thánh tại
Giê-ru-sa-lem là Hội Thánh thứ nhất được thành lập, chúng ta thấy có những yếu
tố như sau:
Tất cả các tín hữu trong Hội Thánh:
Họ bền lòng giữ lời dạy của các sứ đồ, họ duy trì một mối
thông công giữa những anh chị em tín hữu với nhau, qua lễ bẻ bánh hay lễ tiệc
thánh.
Họ đồng một lòng, hiệp một ý trong sự cầu nguyện, họ chịu
chung một lễ báp tem.
Họ ghi chép những con số người ra nhập vào Hội Thánh ( Câu
41)
Họ hội họp lại với nhau để cùng tôn thờ Chúa.
Họ biết cách giúp đỡ những người thiếu thốn.
Cũng theo sách Công vụ các sứ đồ thì các vị sứ đồ là những
nhà lãnh đạo Hội Thánh trong ý nghĩa là những người phục vụ Hội Thánh. Họ là những
người chỉ huy, họ là những người hướng dẫn. Nhưng đồng thời họ cũng là những
người phục vụ toàn thể cộng đồng các tín hữu.
Sau đó, do công việc quá nhiều, các sứ đồ đã phải trao trách
nhiệm hành chánh và xã hội cho các vị chấp sự và các sứ đồ đã dành để hết thì
giờ để cầu nguyện và giảng đạo.
Chúng ta sẽ xem phần Kinh Thành này ở trong Công vụ 6:1-7 để
thấy vấn đề tại sao có các chức vụ thêm vào để giúp cho các vị sứ đồ lúc ban đầu.
Như vậy, chúng ta thấy rằng: chức vụ chấp sự mà bảy người đầu
tiên đã được ủy thác để họ có thể giúp các vị sứ đồ lo tất cả thủ tục, công việc
hành chánh, xã hội, phân phát thức ăn trong Hội Thánh lúc đó để cho các sứ đồ dảnh
tay chỉ chuyên lo cầu nguyện và giảng đạo của Chúa.
Qua đây, chúng ta thấy rằng: sách Công vụ các sứ đồ đã để lại
cho chúng ta những chi tiết rất rõ ràng, về các Hội Thánh đầu tiên được thành lập
và tổ chức như thế nào.
Chúng ta cũng sẽ cùng nhau tìm ra những đặc điểm của các Hội
Thánh trong thế kỷ đầu tiên trong bài học hôm nay.
Bài hát: vào đời
Xem kỹ sách Công vụ các sứ đồ, và những bức thư của các vị sứ
đồ được ghi lại trong Kinh Tân ước, chúng ta có thể liệt kê ra những đặc điểm
sau đây về Hội Thánh trong thế kỷ đầu tiên:
1/. Hội Thánh có các chức vụ đặc biệt để phục vụ ( Công vụ
14:23)
Đã ghi lại việc các sứ đồ chọn một số các vị trưởng lão cho mỗi
Hội Thánh.
Thánh Phao lô khi đi truyền giáo cũng đã khuyên Ti-mô-thê phải
chọn các vị trưởng lão để coi sóc Hội Thánh như trong thơ Tít 1:5 có chép:
Hội Thánh tại Giê-ru-sa-lem đã bầu nên bảy vị chấp sự đầu
tiên để trông coi việc hành chánh và xã hội trong Hội Thánh.
Hội thánh tại An-ti-ốt như Công vụ các sứ đồ 13:1 thì có
chép: có các nhà tiên tri và giáo sư trong hàng ngũ lãnh đạo Hội Thánh.
Và tại Hội Thánh Phi-líp thì chúng ta thấy có các vị Giám Mục
và các chấp sự.
Đặc điểm thứ hai là:
2/. Hội Thánh có thì giờ đặc biệt để thờ phượng Chúa chung với
nhau ( Giăng 20:19)
Điều này, chứng tỏ rằng: các môn đồ đã họp lại với nhau để
tôn thờ Chúa trong ngày thứ nhất của tuần lễ.
Trong bức thơ gởi cho Hội Thánh Cô-rinh-tô, Phao
lô cũng nói đến sự kiện: ICo 16:2 2 Cứ ngày đầu tuần lễ, mỗi một người trong anh
em khá tùy sức mình chắt lót được bao nhiêu thì để dành
tại nhà mình, hầu cho khỏi đợi khi tôi đến rồi mới góp.
Câu này cũng ám chỉ các tín đồ tại Hội Thánh
thành Cô-rinh-tô cũng họp lại trong ngày đầu tuần lễ để thờ phượng Chúa. Và lo
dâng hiến tiền bạc để lo công việc trong Hội Thánh.
Câu Kinh Thánh rõ ràng nhất là ở trong Công vụ
20:7 “...”
Chúng ta thấy Hội Thánh của Chúa Giê xu trong thế
kỷ đầu tiên có thì giờ đặc biệt để các tín hữu họp lại để tôn thờ Chúa và thông
công với nhau trong tình anh chị em tín hữu trong Chúa.
3/. Hội Thánh duy trì kỷ luật và các tín hữu vâng
theo kỷ luật của Hội Thánh
Thánh Phao lô đã bảo Hội Thánh tại Cô-rinh-tô: (
I Cô-rinh-tô 5:13)
“ Phải trừ bỏ kẻ gian ác khỏi anh em”
Phao lô cũng bảo Hội Thánh Rô-ma phải tránh xa
những kẻ gây bè đảng trong Hội Thánh ( Rô 16:17)
Trong bức thơ thứ ba của sứ đồ Giăng, ông cũng
nói: Phải khiển trách Đi-ô-trép là
kẻ ưng đứng đầu Hội thánh và ngăn trở tiếp rước các nhà
truyền giáo lưu động. (IIIGi 1:9)
4/. Hội Thánh biết dâng hiến tiền bạc để lo công
việc Chúa và công việc xã hội ( I Cô-rinh-tô 16:1-2)
Qua đoạn này, chúng ta thấy Phao lô mặc nhiên chỉ
thị cho các tín đồ dâng hiến theo định kỳ mỗi tuần lễ, tức là mỗi khi họ nhóm
họp lại vào đầu tuần lễ và dâng tùy theo khả năng của từng người và dâng để cho
các thánh đồ, tức là giúp những người khác trong Hội Thánh.
Trong thư thứ nhì Thánh Phao lô cũng khuyên các
tín hữu hãy dâng tiền cách rời rộng và dâng tiền với tấm lòng vui vẻ, vui lòng
chứ không phải vì ép buộc.
Thánh Phao lô cũng khen Hội Thánh Ma-xê-đoan ngày
xưa, đã làm gương tốt trong vấn đề dâng hiến, dù trong cơn túng thiếu nghèo
ngặt. Họ cũng đã dâng hiến cho công việc Chúa một cách rời rộng.
Đó là những đặc điểm mà chúng ta tìm được trong
Thánh Kinh mô tả việc sinh hoạt của Hội Thánh đầu tiên.
Dầu được tổ chức rất đơn sơ, nhưng Hội Thánh cũng
có các chức viên để lo phục vụ Hội Thánh, có thì giờ mỗi tuần để nhóm họp lại
với nhau để tôn thờ Chúa và học hỏi Lời Chúa. Họ có kỷ luật và tất cả các tín
đồ vâng theo kỷ luật đó của Hội Thánh. Và Hội Thánh ngay từ đầu đã biết lo dâng
hiến tiền bạc cách rời rộng để lo công việc của Hội Thánh và lo cho các công
tác xã hội.
Bài hát: Yêu người như yêu mình.
Bất cứ một tổ chức nào cũng phải có những người
làm việc, vì vậy mà Hội Thánh đầu tiên cũng có những chức viên cũng được bầu
nên hoặc cử ra để lo các công việc của Hội Thánh.
Theo sách Công vụ các sứ đồ và các thư tín khác ở
trong Thánh kinh Tân ước, thì chúng ta thấy có những chức viên như thế này
trong Hội Thánh đầu tiên.
1/. Chức vụ Mục sư, trưỡng lão, giám mục
Theo Thánh kinh Tân ước, chúng ta thấy cả ba danh
hiệu này đều chỉ là một chức vụ mà thôi (Công vụ 20:17-18)
Như vậy, chúng ta thấy rằng: trưỡng lão cũng là
những giám mục tức là những người coi sóc Hội Thánh và cũng có thể gọi là Mục
sư vì đó là những người chăn bầy chiên của Chúa tức là các tín đồ.
Trong bức thư thứ nhất của thánh Phi-e-rơ 5:1-2
cũng viết như vậy.
Trưỡng lão và người chăn bầy chiên của Chúa trong
Hội Thánh tức Mục sư cũng chỉ là một mà thôi.
Trong bức thư gửi cho Tít Phao lô đã dùng từ
trưởng lão và giám mục qua lại như một chức vụ mà thôi. Các trưởng lão, giám
mục, mục sư đều có nhiệm vụ là chăn bầy chiên của Chúa.
Các nhà thần học đều công nhận rằng: Nếu dựa vào
Hội Thánh trong Tân ước thì chỉ có hai chức vụ trong Hội Thánh đầu tiên mà thôi
đó là: Giám mục, trưỡng lão hay mục sư Và Chấp sự.
2/. Chức chấp sự ( Công vụ 6:1)
Quy định các chấp sự là những vị được chọn để
giúp cho các vị sứ đồ lo việc hành chánh và xã hội trong Hội Thánh và để cho
các sứ đồ được rảnh tay mà lo việc cầu nguyện và giảng đạo.
Tuy nhiên, chúng ta thấy điều kiện để làm chấp sự
không chỉ có tính cách chuyên môn mà cả về mặt thiêng liêng nữa. Những điều
kiện này là: Có danh tiếng tốt, đầy dẫy Chúa Thánh Linh và trí khôn.
Trong thơ Ti-mô-thê chúng ta thấy điều kiện để
làm các chấp sự cũng không thua gì để làm giám mục.
Chúng ta hãy đọc I Ti-mô-thê 3 để thấy điều kiên
đòi hỏi để làm giám mục và điều kiện người làm chấp sự trong Hội Thánh không
khác xa nhau mấy.
“Ví bằng có
kẻ mong được làm giám mục, ấy là ưa muốn một việc tốt lành; lời đó là phải lắm.
2 Vậy, người giám mục cần phải không chỗ trách
được, là chồng chỉ một vợ mà thôi, có tiết độ, có tài trí, xứng đáng, hay tiếp
khách và khéo dạy dỗ. 3 Đừng mê rượu, cũng
đừng hung bạo, nhưng phải mềm mại hòa nhã; lại đừng ham tiền bạc; 4 phải khéo cai trị nhà riêng mình, giữ con cái
mình cho vâng phục và ngay thật trọn vẹn; 5 vì
nếu có ai không biết cai trị nhà riêng mình, thì làm sao cai trị được Hội thánh
của Đức Chúa Trời? 6 Người mới tin đạo không
được làm giám mục, e người tự kiêu mà sa vào án phạt của ma quỉ chăng. 7 Người giám mục lại phải được người ngoại làm
chứng tốt cho, kẻo bị sỉ nhục và mắc bẫy ma quỉ.”
Đó là điều kiện để được làm giám mục.
Còn chấp sự thì như thế này: “Các chấp sự cũng phải cho nghiêm trang, không được nói hai lời, không
được ghiền rượu, không được tham lợi phi nghĩa, 9 nhưng
phải lấy lương tâm thanh sạch giữ lẽ mầu nhiệm của đức tin. 10
Những người đó cũng phải chịu thử thách trước đã, nếu không chỗ trách
được thì mới được làm chức chấp sự. 11 Vợ các
chấp sự cũng phải nghiêm trang, chớ nói xấu, phải có tiết độ và trung tín trong
mọi việc. 12 Các chấp sự chỉ nên làm chồng
của một vợ mà thôi, phải khéo cai trị con cái và nhà riêng mình. 13 Vì ai khéo làm chức vụ mình thì được bực cao
trọng và lòng rất dạn dĩ trong đức tin đến Đức Chúa Jêsus Christ.”
Chữ Vợ
chấp sự trong phần Thánh Kinh này cũng có nghĩa là Nữ chấp sự nữa và chúng ta
thấy rằng trong thơ Rô-ma 16:1 Phao lô có gởi gắm: Phê-bê người chị em chúng
ta, người làm nữ chấp sự của Hội Thánh Xen Cơ rê.
Như vậy, Hội Thánh đầu tiên như Thánh Kinh đã để
lại có hai chức vụ trong Hội Thánh đầu tiên: Thứ nhất là: Trưỡng lão, Mục sư,
hay giám mục và Chấp sự bao gồm cả nam và nữ.
Chúng ta đã tìm hiểu về tổ chức trong Hội Thánh
đầu tiên
Backlinks
URL : |
Code For Forum : |
HTML Code : |
0 nhận xét