Bài 8 Hai Bàn Chân Bẩn Thỉu
Hai Bàn Chân Bẩn Thỉu
– Giăng 13:6-10
Trên Phòng Cao Tại Thành Jerusalem.
Các môn đồ nhóm lại với Chúa Jêsus để dự bữa ăn sau cùng
của họ. Hết thảy họ đều có mặt ở đó – Giacơ và Giăng, Giuđa, Phierơ, Philíp,
Bathêlêmy, Mathiơ, Simôn người Xêlốt, và mọi người khác nữa. Nghiêng người
quanh cái bàn thấp, họ trao đổi với nhau bằng giọng điệu lo âu. Họ nhìn biết
sắp sửa có chuyện xảy ra. Chúa Jêsus có vẻ trầm mặc hẳn đi. Ngài nói, song
dường như có điều chi đó trong tâm trí Ngài, và quả thật Ngài đang có việc gì
đó trong trí. Chúa Jêsus, khi Ngài dự bữa ăn đó, Ngài biết rõ trước khi Giuđa
sẽ đến với một nụ hôn, binh lính Lamã sẽ đến để bắt lấy Ngài, và không bao lâu
nữa Ngài sẽ đứng trước mặt Caiphe, Hêrốt và Philát. Không đầy 12 tiếng đồng hồ
nữa, Ngài sẽ bị treo trên một cây thập tự. Cuộc trao đổi cứ tới lui mãi và Chúa
Jêsus đang lắng nghe.
Thình lình Ngài đứng dậy, cởi áo mình ra, rồi quấn cái khăn
quanh hông Ngài. Lấy một cái chậu nước, Ngài đi đến cuối bàn rồi quì gối xuống.
Không nói một lời, Ngài nắm lấy chơn của từng môn đồ, rửa sạch bụi bẩn đi, và
dùng nước rửa chơn cho họ, từng lúc từng bàn chơn một. Khi Ngài rửa xong, Ngài
lấy cái khăn rồi lau cho khô các bàn chơn. Ngài đến với từng người một và làm y
một công việc đó. Trong căn phòng, có sự im lặng phăng phắc. Chẳng có người nào
dám lên tiếng. Họ không thể tin vào những việc Chúa Jêsus đang làm.
I. Rửa chơn là một dấu hiệu
lịch sự thông thường.
Những gì có vẻ kỳ lạ đối với chúng ta dường như chẳng có gì
kỳ lạ trong thế kỷ thứ nhứt. Bởi vì hầu hết mọi người đều mang dép và đường xá
thì bụi bặm lắm, ngay cả một chuyến đi ngắn cũng khiến cho hai bàn chân của bạn
cũng bị dơ đi. Người Lamã đã xây dựng một hệ thống đường xá thật là tốt
("mọi con đường đến dẫn tới Lamã” còn hơn là một khẩu hiệu nữa) một số
đường xá ấy vẫn còn đang sử dụng ngày nay. Sau khi kiến thiết con đường dẫn từ
thành phố nầy sang thành phố khác, họ đặt một loại đất trên con đường cung ứng
một mặt phẳng thật trơn tru. Nhưng thứ đất ấy để lại những dấu không thể xóa
nhòa trên những ai đi trên con đường đó. Trong thế giới cổ, cung ứng một chậu
nước cho quí khách để rửa chơn cũng là điều rất thông thường. Phong tục diễn
tiến sâu xa đến nỗi bốn lần nhắc nhở đầu tiên về từ ngữ “chơn” trong Kinh thánh
bao gồm cả việc rửa hai bàn chơn bẩn thỉu (Sáng thế ký 18:4; 19:2; 24:32;
43:24). Trong mỗi trường hợp, nước được cung ứng để quí khách có thể rửa chơn
của chính họ. Đây là phép lịch sự phổ thông trong thời ấy. Và thực vậy, không
cung ứng nước cho khách rửa chơn sẽ là hành vi vi phạm phép xã giao và là một
hành động bất lịch sự đối với một vị khách.
Bởi vì hầu hết mọi người đều
mang dép và đường xá thì bụi bặm lắm, ngay cả một chuyến đi ngắn cũng khiến cho
hai bàn chân của bạn cũng bị dơ đi.
Chúng ta nhìn thấy điều nầy rất rõ ràng ở Luca 7:36-50, khi
Chúa Jêsus đến viếng nhà của Simôn người Pharisi. Một bữa ăn thịnh soạn bị ngắt
quãng khi có một người nữ từng là kỵ nữ xuất hiện và quì xuống nơi chơn của
Chúa Jêsus, khóc lóc vì cớ tình cảm nàng dành cho Ngài, và rồi lấy mái tóc dài
của mình mà lau khô chơn cho Ngài. Simôn bị xúc phạm bởi cách xử sự gây sốc
thái quá nầy. Nhưng nhìn biết ông đang suy nghĩ, Chúa Jêsus quở trách Simôn với
lời lẽ châm chích nầy:
“Ngươi thấy đàn bà nầy không? Ta vào nhà ngươi, ngươi không
cho nước rửa chân; nhưng người đã lấy nước mắt thấm ướt chân ta, rồi lấy tóc
mình mà chùi. Ngươi không hôn ta; nhưng người từ khi vào nhà ngươi, thì hôn
chân ta hoài. Ngươi không xức dầu đầu ta; nhưng người lấy dầu thơm xức chân ta”
(các câu 44-46).
Người đàn bà đã yêu thương nhiều vì nàng đã được tha thứ
nhiều. Simôn không nhìn thấy mình là một tội nhân trầm trọng, vì thế ông ta
chẳng màng đến việc cung ứng cho Chúa Jêsus các dấu hiệu nói tới phép xã giao
thông thường:
Nước để rửa chơn Ngài,
Một nụ hôn tiếp đón Ngài,
Dầu
xức đầu Ngài.
II. Rửa chơn là công việc
của hàng nô lệ.
Trong thời buổi ấy, theo thông lệ thì bạn rửa chơn của mình
sau khi chủ nhà cung ứng cho bạn một chậu nước. Bạn cúi xuống, cởi dép ra, rửa
chơn mình, rồi lau khô nó bằng một cái khăn. Nếu một người có tôi tớ, họ sẽ
được ủy thác làm công việc ấy thay cho bạn. Đấy là dấu hiệu của sự thành đạt
cao trong xã hội – các tôi tớ rửa chơn cho khách mời của bạn. Nhưng trong mọi
trường hợp, người chủ nhà phải rửa chơn cho khách mời của mình. Người bậc cao sẽ
không hề hạ thấp mình để rửa chơn cho những ai thuộc bậc thấp hơn mình.
Nhưng trong mọi trường hợp,
người chủ nhà phải rửa chơn cho khách mời của mình.
Hạng nô lệ phải lo rửa chơn.
Hạng chủ nhân không bao giờ làm việc ấy.
III. Rửa chơn theo định
nghĩa là một việc làm bẩn thỉu, hôi hám, và nhục nhã.
Hai bàn chơn bốc mùi khi chúng dơ bẩn.
Đấy là một thực tế rất người, chớ không phải một vấn đề
thuộc văn hóa. Sau một ngày dài, nhọc nhằn, hai bàn chơn bạn đã có một lượng
tiếp xúc thật nhiều. Nếu bạn mang dép, chúng tiếp xúc với bụi đất ở khắp mọi
nơi. Nếu hai bàn chơn của bạn mang vớ, chúng có thể đổ mồ hôi rất nhiều. Và khi
ấy bạn có đủ thứ nan đề nơi bàn chơn – mấy móng chân cúp vào trong, chai sần,
gót chân nứt nẻ, và đối với một số người, có nấm đủ loại hết.
Nói hầu hết mọi người đều không chú ý nhiều tới hai bàn
chơn của họ là chẳng có gì quá đáng. Và
nam giới thì ít chú ý hơn là nữ giới. Đối với nam giới bàn chơn là những phần
tận cùng của hai chơn chúng ta. Chúng ta nghĩ về chúng khi chúng ta mua giày,
và chúng ta nghĩ về chúng khi chúng ta bị thương, nhưng đấy là việc về bàn
chơn. Rất nhiều người đi suốt cả đời mà không có một móng chơn. Đối với nữ giới
thì đây là một vấn đề rất khác biệt. Thế nhưng, hầu hết chúng ta vẫn không nghĩ
đến nhiều về hai bàn chơn trừ phi chúng làm cho chúng ta phải bối rối.
Hai bàn chơn bốc mùi khi
chúng bị bẩn.
Bạn có bao giờ thử rửa chơn cho ai đó vào cuối một ngày dài
nóng bức chưa? Bạn có bao giờ tìm cách rửa chơn cho ai đó khi họ đẫm mồ hôi và
mình đầy bụi bặm chưa? Bạn có bao giờ cúi mặt nhìn xuống cái móng chơn đã quặp
vào phía trong chưa? Đây chẳng phải là một việc dễ làm đâu. Một số nhóm xem
việc rửa chơn giống như một mạng lịnh của nhà thờ. Tôi chẳng phản đối gì về
việc thực hành sự việc ấy và thực vậy, tôi nghĩ đấy sẽ là một ký ức đáng nhớ về
đêm hôm ấy trên chiếc Phòng Cao. Nhưng nếu bạn biết bạn sẽ bước vào một dịch vụ
rửa chơn, đầu tiên bạn sẽ làm gì chứ? Bạn rửa chơn của mình! Đấy là điều mà tôi
sẽ làm. Chúng ta tự nhiên làm như thế vì chúng ta không muốn ai đó đến rửa hai
bàn chơn bẩn thỉu bốc mùi của tôi.
Nhưng đấy là toàn bộ mục đích, có phải không?
Nếu hai bàn chơn của bạn không dơ bẩn, chúng không cần rửa
đâu. Nếu chúng cần rửa, thì ai đó phải cúi xuống, đến gần và tiếp cận riêng với
hai bàn chơn bẩn thỉu của bạn. Đối với hầu hết chúng ta, điều nầy rất xấu hổ và
nhục nhã. Cách đây mấy năm, khi con trai cả của tôi là Josh qua năm đầu tiên
của nó ở Trung Hoa trong vai trò một giáo viên dạy Anh ngữ, phần còn lại trong
gia đình thực hiện một chuyến hành trình đến thăm viếng nó ở Bắc kinh. Chúng
tôi đã có một thời điểm thật tuyệt vời và yêu mến xứ sở ấy cùng con người.
Chúng tôi đến viếng Cấm Thành, Quãng Trường Thiên An Môn, Hạ Cung, và Vạn Lý
Trường Thành của Trung Hoa. Tất cả rất hấp dẫn và tuyệt vời. Một ngày kia, Josh
tuyên bố rằng hết thảy chúng tôi sẽ đi mát-xa chơn theo cách của người Trung
hoa. Tôi đã hơi nghi nhưng rồi cũng tham gia. Thế là chúng tôi ngồi taxi xuống
khu mua sắm chính ở Bắc Kinh, ở đó chúng tôi tìm gặp chỗ làm mát-xa chơn trên tầng
hai của một toà nhà cao tầng. Thì ra đây là chỗ rất đẹp. Họ để cho chúng tôi
mỗi người ngồi trên một chiếc ghế cao (giống như cái ghế ở tiệm hớt tóc vậy),
chúng tôi có thể xem TV hay đọc các tạp chí ở đó. Họ dọn trà và bánh sandwiches
cho chúng tôi. Chắc chắn là các nhân viên chuyên mát-xa cũng có mặt ở đó. Bốn
người nữ và một người nam. Có một thiếu nữ trẻ có tầm cỡ bằng phân nửa tầm cỡ
của tôi đến làm mát-xa cho tôi. Cô ta nhìn thẳng vào tôi, mĩm cười, rồi đưa bàn
chơn tôi vào một chão trà nóng, rửa sạch chúng và cũng cất bỏ hết mọi cảm giác.
Mấy phút sau, cô ta trở lại rồi làm công tác mát-xa, chà xát, kéo dãn, và làm
đủ mọi cách thức cho hai bàn chơn của tôi, kể cả việc kéo căng mấy ngón chơn
của tôi. Ở một điểm, cô ấy nhìn qua một
bên rồi thực hiện một số trò đùa theo người Trung hoa. Bạn sẽ làm gì khi có ai
đó cù vào chơn bạn theo một ngôn ngữ mà bạn không thể hiểu được chứ? Cô ta cù
nơi hai bàn chơn của tôi trong một lúc, rồi vòng ra phía sau tôi và mát-xa cổ,
vai và phần trên cánh tay của tôi. Marlene, Josh, Mark và Nick cũng nhận lấy
cách mát-xa y như thế.
Nếu hai bàn chơn của bạn
không dơ bẩn, chúng không cần rửa đâu.
Toàn bộ trải nghiệm nầy kéo dài khoảng một giờ đồng hồ và
mỗi người phải trả $12US. Mặc dù cách mát-xa như thế nầy chẳng làm tôi đau,
cuối cùng tôi cảm thấy chúng khá hơn trong nhiều tháng trời. Khi nhìn lại kinh
nghiệm đó, cái điều tôi nhớ, ấy là cảm giác rất tổn thương khi có ai đó làm
mát-xa cho chơn của tôi. Có ai đó làm
sạch cho chơn của bạn mặc dù bạn trả tiền cho việc ấy thì quả là thấp hèn làm
sao ấy.
IV. Bàn chơn tiêu biểu cho
toàn thân.
Điều nầy lúc đầu thì chẳng rõ nét lắm, song hãy suy nghĩ về
việc ấy xem. Hai bàn chơn của bạn mang một tải trọng rất lớn. Có phải bạn biết
một người trung bình đi ba vòng trái đất trong cả cuộc đời họ không? Và chính
bàn chơn là một cơ chế phức tạp được dựng nên từ 23 cái xương, 33 khớp nối, và
hơn 100 bắp thịt và dây chằng. Dù bạn có biết như thế hay không, bàn chơn của
bạn tiêu biểu mọi sự thuộc về bạn. Rốt lại, bất cứ đâu hai bàn chơn của bạn đi
tới, phần còn lại của bạn phải đi theo.
Nếu bàn chơn bạn bị thương, cả thân thể bạn bị thương.
Nếu bàn chơn của bạn bị lạnh, hết thảy thân thể bạn cũng bị
lạnh nữa.
Nếu bàn chơn của bạn dơ bẩn, bạn không thể cảm thấy sạch sẽ
cho tới chừng bạn rửa chơn xong.
Nếu bàn chơn của bạn bị lạnh, hết thảy thân thể bạn cũng bị
lạnh nữa.
Hai bàn chơn của bạn đưa bạn tới bất cứ đâu bạn muốn đi
tới. Đấy là lý do tại sao Kinh thánh chép: “Những bàn chân kẻ rao truyền tin
lành là tốt đẹp biết bao!” (Rôma 10:15). Trong phòng ngủ, chúng tôi có tấm hình
chụp về hai cặp bàn chơn. Một là của nam giới và trông hơi thô kệch. Còn bàn
chơn kia thì nhỏ và trông xinh xắn hơn. Cặp bàn chơn thứ nhứt thuộc về Josh,
cặp thứ hai thuộc về Leah. Josh lấy tấm hình hai bàn chơn của chúng đang đứng
cạnh nhau. Tấm hình được khắc với hàng chữ: “Những bàn chân kẻ rao truyền tin
lành là tốt đẹp biết bao!” Và thực vậy, mấy bàn chơn đó rất xinh đẹp đối với
chúng tôi.
V. Rửa chơn bày tỏ tấm lòng
cho mọi người xem thấy.
Vì bàn chơn là phần thấp kém của thân thể, việc rửa chúng
chạm đến chúng ta thật sâu sắc và tỏ ra mọi cảm xúc chân thật nhất của chúng
ta. Đấy là lý do tại sao Phierơ đã phản ứng thật mạnh mẽ khi Chúa Jêsus đến gần
ông với cái khăn và chậu nước (Giăng 13:6).
Trong tiếng Hylạp, từ ngữ thậm chí còn mạnh mẽ hơn cả Anh ngữ. Những chữ
“Thầy” và “của tôi” được đặt ở một chỗ phải nhấn mạnh, giống như thể Phierơ
đang nói: “Thầy ôi, rửa chơn [của] tôi sao?” Song ngay cả như thế cũng chưa tỏ
ra hết cú sốc mà Phierơ đã cảm nhận. “Làm sao mà Ngài là Chúa của tôi lại rửa
chơn của một kẻ giống như tôi?"
Phierơ cảm thấy rằng việc nầy là không đúng, không cứ cách nào đó mọi
vai trò đã bị đảo lộn. Để cho Chúa Jêsus chạm đến hai bàn chơn bẩn thỉu của
ông, sự việc nầy xúc phạm mọi sự mà ông đã được truyền dạy. Điều nầy không nên
xảy ra.
Đồng thời, đây là một trong những cuộc trao đổi dài nhất
giữa Phierơ và Chúa Jêsus. Và mọi sự Phierơ đang nói là sai hết. Há bạn chẳng
yêu mến Phierơ sao? Ông nhảy từ thái cực nầy sang thái cực kia. Phierơ càng
nói, ông càng sa vào chỗ lầm lẫn. Trước tiên, ông bị sốc (câu 6), rồi ông từ
chối thẳng thừng không cho Chúa Jêsus rửa chơn của ông (câu 8), rồi ông yêu cầu
Chúa Jêsus cũng nên rửa hai bàn tay và đầu của ông nữa (câu 9). Ông thốt ra sự
nhầm lẫn phát sinh từ thất bại và hoàn toàn hiểu sai trái. Chúa Jêsus chẳng nói
năng hay phản ứng gì đối với ông.
Há bạn chẳng yêu mến Phierơ
sao? Ông nhảy từ thái cực nầy sang thái cực kia.
Ở câu 8, ông từ chối Chúa Jêsus bằng thứ ngôn ngữ mạnh mẽ
nhất khả thi. Ông sử dụng nhiều từ tiêu cực đến nỗi chúng ta không thể phiên
dịch nó rõ ràng theo Anh ngữ. Đại loại là: “Ngài sẽ không bao giờ rửa chơn của
tôi, bây giờ hay về sau, tuyệt đối là không”. Chúa Jêsus bình tỉnh đáp lại:
“Nếu ta không rửa cho ngươi, ngươi chẳng có phần chi với ta hết”. Và khi ấy,
Phierơ nói: “Vậy thì xin cho tôi được tắm đi. Hãy rửa tôi mọi thứ đi”.
Nguyện Đức Chúa Trời chúc phước cho Phierơ. Ông không hiểu,
nhưng ông muốn Chúa Jêsus phải biết rằng ông yêu mến Ngài, ông muốn trở thành
môn đồ của Ngài thật trọn vẹn.
Đấy là điều tôi muốn nói khi tôi nói rằng rửa chơn bày tỏ
ra tấm lòng. Thiếu nước cho việc rửa chơn chứng tỏ thái độ dửng dưng của Simôn
người Pharisi. Sự nhầm lẫn của Phierơ tỏ ra chiều sâu sự kỉnh kiền của
ông. Ông muốn đi theo Chúa Jêsus với hai
bàn chơn sạch sẽ, một tấm lòng thanh sạch, và với từng phần khác của thân thể.
Đừng bỏ qua sự kiện theo Giăng 13:4 bữa ăn đã được dọn rồi
khi Chúa Jêsus khởi sự rửa chơn cho các môn đồ. Nhưng thời điểm cho việc rửa
chơn bình thường thì phải đến trước bữa ăn. Tại sao họ không rửa chơn cho nhau?
Tại sao chẳng có ai rửa chơn cho Chúa Jêsus? Tại sao họ khởi sự bữa ăn với hai
bàn chơn bẩn thỉu của họ chứ? Chắc chắn các biến cố của một vài ngày sau cùng
đã làm cho họ phải phân tâm. Nhưng chúng ta có được manh mối quan trọng hơn từ
Luca 22:24, ở đây dạy cho chúng ta biết rằng trên Phòng Cao kia sau khi Chúa
Jêsus ban Tiệc Thánh: “Môn đồ lại cãi lẫy nhau, cho biết ai sẽ được tôn là lớn
hơn hết trong đám mình”. Bạn có thể hình dung được như thế chưa? Chúa Jêsus vừa
tỏ ra rằng Ngài sẽ dâng thân thể và huyết của Ngài cho họ, và giờ đây tất cả họ
đang tìm kiếm xem ai là nhân vật số 1.
Không có gì là lạ khi họ không rửa chơn cho nhau. Không có gì là lạ,
việc ấy bị bỏ lại cho Chúa Jêsus. Thầy phải trở thành tôi tớ của mọi người hầu
cho ai nấy sẽ hiểu Ngài thực sự là ai và lý do tại sao Ngài đã đến với trần
gian.
Thầy phải trở thành tôi tớ
của mọi người hầu cho ai nấy sẽ hiểu Ngài thực sự là ai và lý do tại sao Ngài
đã đến với trần gian.
VI. Rửa chơn phác họa sự
chết của Đấng Christ trên thập tự giá.
Đấy là điều Chúa Jêsus muốn nói khi Ngài phán cùng Phierơ:
“Hiện nay ngươi chẳng biết sự ta làm; nhưng về sau sẽ biết” (câu 7). Bụi đất
bám nơi chơn của bạn tiêu biểu cho bụi đất mà hết thảy chúng đang cưu mang ở
bên trong. Vết uế bên ngoài từ những con đường bẩn thỉu phản chiếu vết uế tội
lỗi bên trong mà rửa với nước sẽ chẳng bao giờ loại bỏ đi được. Chúa Jêsus đang
quấn lấy cái khăn của người tôi tớ phác hoạ thái độ bằng lòng của Ngài chết cái
chết của một tội phạm. Và nước đứng thay cho huyết của Ngài thanh tẩy tội lỗi.
Bản thân việc rửa đứng thay cho “sự rửa về sự lai sanh” (xem Tít 3:5) nhờ đó
tội lỗi của chúng ta bị trừ đi. Đấy là lý do tại sao Chúa Jêsus bảo Phierơ rằng
hai bàn chơn của ông phải được rửa hay ông sẽ chẳng có phần gì ở trong Ngài (câu
8). Bao lâu Đấng Christ còn đứng ngoài chúng ta, mọi sự mà Ngài đã làm cho thế
gian chẳng có giá trị gì đối với chúng ta. Nói như thế nầy là chưa đủ: “Tôi
nhóm lại ở Hội thánh Trưởng Lão Wesley” hay “Tôi thích hát những bài thánh ca”
hoặc thậm chí “Mục sư Brian đã làm phép báptêm cho tôi”. Nói như thế nầy là
chưa đủ: “Tôi tin rằng có một người tên là Jêsus đã sống và đã chết cách đây
2000 năm”. Vào đêm đó trên Phòng Cao, nói như thế nầy là chưa đủ: “Tôi thích
quan điểm Chúa Jêsus rửa chơn; tôi chỉ không muốn Ngài rửa chơn [của] tôi”. Bao
lâu bạn còn đứng tẻ tách ra khỏi Đấng Christ, mọi tri thức và kinh nghiệm tôn
giáo trong thế gian chẳng tạo ra một sự khác biệt nào hết.
Bao lâu Đấng Christ còn đứng
ngoài chúng ta, mọi sự mà Ngài đã làm cho thế gian chẳng có giá trị gì đối với
chúng ta.
Mục sư Charles Spurgeon chỉ ra rằng nhiều lợi thế thuộc
linh của Phierơ chẳng tạo ra một sự khác biệt nào hết:
Ông biết hạ mình, tuy nhiên hạ mình là chưa đủ.
Ông kinh nghiệm nhiều phép lạ, song phép lạ cũng chưa đủ.
Ông đã nghe Đấng Christ dạy dỗ, song tri thức cũng chưa
phải là đủ.
Ông bước đi với Đấng Christ, song chỉ gần gũi với Ngài thì
cũng chưa phải là đủ.
Ông thể hiện nhiều hành động phục vụ, song làm lành vẫn
chưa phải là đủ đâu.
Ông đã nhìn thấy Đấng Christ trên Núi Hóa Hình, nhưng nhiều
kinh nghiệm thuộc linh chưa phải là đủ.
Ông rất sốt sắng đối với Chúa Jêsus, nhưng thế vẫn chưa
phải là đủ.
Phierơ phải đầu phục với sự hạ mình để cho Con Đức Chúa
Trời rửa chơn cho ông, và ông phải làm công việc ấy mặc dù ông chưa hiểu hết
được công việc đó. Cũng một thể ấy, đến với Đấng Christ giống như chơn mình đã
được rửa rồi vậy. Chúng ta phải đến với Ngài, bẩn thỉu và lem luốt, xấu hổ bởi
vết nhơ của tội lỗi mà chúng ta không thể loại bỏ được, và chúng ta chẳng làm
việc gì cả đang khi Đấng Christ làm công việc thay cho chúng ta.
Cũng một thể ấy, đến với
Đấng Christ giống như chơn mình đã được rửa rồi vậy.
Chúng ta không thể dời đi chính tội lỗi của chúng ta. Đấng
Christ phải làm điều đó cho chúng ta. Nhiều bài thánh ca nói tới lẽ thật nầy:
“Lòng tội nầy sao cho trắng băng?
Còn gì ngoài ra huyết Chúa Jêsus”
“Kìa, trông suối thiêng huyết báu tuôn đầy, Từ hông Jêsus
phát nguyên
Tội nhân tắm mình dưới suối huyết nầy, sạch hết mọi gian ác
liền”
“Tôi hân hoan ngợi khen dòng huyết báu.
Đã tuôn vì tội nhân khắp hoàn cầu
Tôn vinh Con độc sanh từ Cha thánh,
Đã mang lằn đòn đặng chữa tôi lành”
“Tuy xưa tôi lang thang đi xa chuồng,
Tâm linh cưu mang khổ đau lo buồn,
Xin Chiên Con gọi tôi bằng huyết quí
Ắt tâm tôi tin anh tuyết khôn bì”
VII. Rửa chơn tỏ ra nhu cần
phải có sự thanh tẩy liên tục nơi chúng ta.
Chúa Jêsus đã đến với một thế giới có hai bàn chơn bẩn
thỉu.
Hành trình của chúng ta qua cuộc sống thì bẩn thỉu hơn là
chúng ta nghĩ. Bạn không bao giờ biết mình sẽ bước vào đâu để bỏ lại sự bẩn
thỉu và lem luốt của mình. Chúng ta không thích nghĩ đến việc ấy, song đấy lại
là sự thực. Bất luận chúng ta tìm cách giữ sạch khó khăn đến ngần nào, hết thảy
chúng ta đều bẩn thỉu hơn là chúng ta nghĩ, và chúng ta kết thúc mỗi ngày càng
bẩn thỉu hơn khi chúng ta khởi sự.
Đấy là lý do tại sao Chúa Jêsus bảo Phierơ rằng dù ông đã
được sạch rồi, hai chơn ông vẫn cần phải được rửa cho. “Ai đã tắm rồi, chỉ cần
rửa chân, thì được sạch cả” (câu 10). Hai từ ngữ khác nhau được sử dụng ở đây –
một, ý nói tới việc tắm trọn vẹn và từ ngữ kia nói tới việc rửa chi thể nào đó.
Đến với Đấng Christ giống như đi tắm vậy. Chúng ta được kể là thanh sạch khi
tội lỗi của chúng ta bị đời đi. Nhưng chúng ta vẫn còn cần sự thanh tẩy bởi huyết
của Đấng Christ.
Bất luận chúng ta tìm cách
giữ sạch khó khăn đến ngần nào, hết thảy chúng ta đều bẩn thỉu hơn là chúng ta
nghĩ.
Điều nầy phác họa cả hai: tình trạng bẩn thỉu hàng ngày của
chúng ta do tội lỗi và nhu cần liên tục của chúng ta về sự thanh tẩy. Chúng ta
tiếp thu từ bài học nầy rằng chúng ta chỉ cần được cứu có một lần. Nhưng vì
chúng ta phạm tội mỗi ngày, chúng ta cần sự thanh tẩy mỗi ngày. Chúng ta cần
loại bỏ sự dơ dáy ra khỏi hai bàn chơn của chúng ta.
Khi chúng ta đến với Đấng Christ, tội lỗi của chúng ta sẽ
bị dời đi cho đến đời đời. Chúng ta chúng ta đang sống trong một thế giới bẩn
thỉu, chúng ta cần sự thanh tẩy mỗi ngày.
Sự tái sanh không thể được lặp đi lặp lại.
Sự thanh tẩy phải được lặp đi lặp lại.
Hãy suy nghĩ về dòng sự sống của bạn 24 giờ qua xem:
Bạn đã nói ra những việc mà bạn không nên nói ra.
Bạn đã đáp ứng không tử tế hay quá nhanh.
Nhờ sự chết đổ huyết ra của
Ngài trên thập tự giá, Đấng Christ cung ứng mọi sự chúng ta có cần, từ bây giờ
cho đến đời đời.
Bạn đã làm nhiều việc mà bạn không nên làm.
Bạn đã bỏ qua những hành động thương xót.
Bạn chưa được trọn vẹn, tôi cũng thế.
Đấy là lý do tại sao chúng ta cần những gì Chúa Jêsus cung
ứng cho. Chúng ta cần được thanh tẩy từng ngày một. Chúng ta cần ơn cứu rỗi nào
cất bỏ tội lỗi đi và cung ứng sự thanh tẩy hàng ngày. Chúa Jêsus làm cho chúng
ta thích ứng với thiên đàng, Ngài dời đi tội lỗi, và hàng ngày Ngài thanh tẩy
khỏi chúng ta từng tội lỗi một khi chúng ta kêu cầu nơi Ngài (1 Giăng 1:9). Cho
nên, nhờ sự chết đổ huyết ra của Ngài trên thập tự giá, Đấng Christ cung ứng
mọi sự chúng ta có cần, từ bây giờ cho đến đời đời.
Trong nhiều năm trời tôi có nghe Mục sư Martin Luther nói
rằng “phạm tội thật táo bạo”, nhưng tôi chưa hề biết nội dung câu nói đó. Thế
rồi tôi đến với phần trưng dẫn nầy trích từ bức thư của Luther viết cho bạn ông
là Philip Melanchthon vào ngày 1 tháng 8 năm 1521:
Chúng ta không phải là hạng
tội nhân tưởng tượng đâu!
Đức Chúa Trời không cứu người nào chỉ là hạng tội nhân
tưởng tượng. Là một tội nhân, và tội lỗi của bạn là rất mạnh, nhưng hãy khiến
cho lòng tin cậy của bạn nơi Đấng Christ được mạnh mẽ hơn, và sự vui mừng nơi
Đấng Christ, Ngài là Đấng thắng hơn tội lỗi, sự chết, và thế gian. Chúng ta sẽ
phạm tội đang khi chúng ta còn sống ở đây, vì cuộc sống nầy không phải là nơi
sự công bình ăn ở. . . .Vấn đề là nhờ sự vinh hiển của Đức Chúa Trời chúng ta
đã công nhận Chiên Con là Đấng cất tội lỗi thế gian đi. Không một tội lỗi nào
có thể phân cách chúng ta ra khỏi Ngài, cho dù chúng ta giết người hay phạm tội
tà dâm cả ngàn lần mỗi ngày. Có phải bạn nghĩ một Chiên Con được tôn vinh như
vậy đã trả một giá cực nhỏ với sự sự hy sinh ít ỏi cho tội lỗi của chúng ta?
Nếu chúng ta bị sốc bởi điều nầy, có lẽ chúng ta chưa bao
giờ lượng được chiều sâu của tội lỗi chúng ta. Rồi cho tới chừng nào chúng ta
nhìn thấy chiều sâu của tội lỗi chúng ta, chúng ta sẽ chẳng bao giờ lượng được
sự hy sinh cao cả mà Chúa chúng ta đã thực hiện khi Ngài chịu chết trên thập tự
giá.
Nầy anh chị em ơi, chúng ta không phải là hạng tội nhân
tưởng tượng đâu!
Chúng ta là hạng tội nhân trầm trọng, chúng ta cần một Cứu
Chúa cao trọng. Và chúng ta có một Cứu Chúa trong Đức Chúa Jêsus Christ, Ngài
đã hạ thấp đến nỗi Ngài không xấu hổ mà rửa hai bàn chơn bẩn thỉu của chúng ta.
Backlinks
URL : |
Code For Forum : |
HTML Code : |
0 nhận xét